MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Sức mua giảm, thị trường xe máy Việt kì vọng vào những làn gió mới

LÂM ANH LDO | 24/11/2023 17:13

Sức mua đang từng bước sụt giảm và thị trường xe máy tại Việt Nam được cho đang bước vào giai đoạn "bão hòa”. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn đang thu hút các nhà sản xuất xe máy trên thế giới tham gia phân phối sản phẩm, nhập cuộc cạnh tranh tại thị trường này.

Trong 3 quý đầu năm 2023, tổng lượng xe máy của các hãng xe thành viên Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) bán ra tại Việt Nam mới chỉ đạt gần 1,84 triệu xe, giảm 15,5% so với cùng kì năm 2022.

Với tình hình kinh tế, việc làm đang có nhiều khó khăn khiến người dân thắt chặt chi tiêu hơn thì vài tháng qua, một loạt các quy định mới liên quan đến việc chuyển nhượng, định danh biển số vừa được áp dụng cũng khiến cho thị trường xe cả mới và cũ đều trải qua 1 giai đoạn đầy ảm đạm.

Đánh giá về tình hình thị trường trong nước trong năm 2023, ông Hà Cường - Giám đốc đối ngoại Minh Long Motor, 1 đơn vị phân phối và nhập khẩu xe máy của Việt Nam cho rằng, đã có tín hiệu tích cực từ thị trường khi sau những tháng thị trường xe máy ảm đạm, trong quý III/2023 mức tiêu thụ đã tăng hơn so với các tháng trước đó.

"Với diễn biến như hiện nay, thị trường xe máy cuối năm 2023 vẫn sẽ không có quá nhiều dấu hiệu bùng nổ về doanh thu như các năm trước. Với các chính sách ưu đãi về giá, cùng với sự đa dạng mẫu mã, thương hiệu mới chúng tôi kỳ vọng sức mua sẽ có chuyển biến tích cực hơn"- ông Cường nói.

Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường xe máy Việt được cho là đã bão hòa thì thực tế Việt Nam vẫn đang thu hút các nhà sản xuất xe máy lớn trên thế giới tham gia phân phối sản phẩm, nhập cuộc cạnh tranh tại thị trường này.

J Thangarajan, Chủ tịch TVS Motor - nhà sản xuất xe máy lớn thứ tư thế giới vừa gia nhập thị trường xe Việt đánh giá sau quá trình tìm hiểu và phân tích các thói quen và xu hướng tiêu dùng của người Việt, ông tự tin cho rằng đây là thời điểm chín muồi để gia nhập thị trường. Đơn vị này đánh giá thị trường xe máy Việt Nam cần những làn gió mới để kích thích tiêu dùng.

Hãng xe máy lớn thứ tư thế giới vừa chính thức chào sân thị trường Việt vào tháng 11.2023. Ảnh: Lâm Anh

Việc mở rộng và lớn mạnh của cơ sở hạ tầng giao thông cũng như khả năng tiếp cận các dịch vụ vận chuyển là những động lực chính cho các hãng xe máy. Điều này khiến các thương hiệu mới vẫn có khả năng phát triển và cạnh tranh với các đối thủ nặng ký như Honda, Yamaha tại thị trường xe Việt.

"Người tiêu dùng Việt luôn kỳ vọng có những sự lựa chọn mới, với dòng sản phẩm đa dạng tích hợp nhiều trang bị, tính năng, chúng tôi tự tin có thể đáp ứng kỳ vọng của khách hàng Việt Nam"- vị đại diện của TVS Motor cho hay.

Vị chủ tịch TVS cũng đánh giá tiềm năng phát triển kinh tế của Việt Nam còn cao và nhiều dư địa. Trong tương lai đơn vị này cũng sẽ tính toán đến việc xây dựng nhà máy sản xuất khi nhu cầu tăng lên.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn