MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
HR-V là mẫu xe duy nhất có doanh số tăng trưởng trong tháng 1. Ảnh: Honda.

SUV đô thị - phân khúc đông đảo thành viên: Chỉ có 1 cái tên tăng trưởng

LÂM ANH LDO | 15/02/2023 13:00

SUV đô thị - một trong những phân khúc xe vốn sôi động nhất thị trường cũng có kết quả kinh doanh giảm sút khi nhiều mẫu xe tham gia cạnh tranh rơi vào tình trạng kinh doanh ảm đạm, doanh số giảm mạnh so với thời điểm tháng 12.2022. Tuy nhiên, nhóm này có 1 mẫu xe duy nhất tăng trưởng dương, đây là mẫu xe thế hệ mới vừa về Việt Nam không lâu.

Theo số liệu báo cáo bán hàng được Hiệp hội Các nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA) và TC Motor - đơn vị lắp ráp phân phối xe Hyundai tại Việt Nam công bố, trong tháng 1.2023, phân khúc SUV đô thị có tổng cộng 3.130 xe được bán ra. Doanh số này giảm mạnh hơn 3.600 xe, tương đương đến hơn 50% so với tháng trước đó và giảm gần 2.400 xe, tương đương khoảng 43% so với cùng kỳ năm 2022.

Hầu hết các mẫu mã trong phân khúc tháng vừa qua đều ghi nhận doanh số sụt giảm mạnh. Đặc biệt là những mẫu xe "trụ cột" như Toyota Corolla Cross hay Hyundai Creta. Mẫu xe thống trị phân khúc SUV đô thị năm ngoái - Toyota Corolla Cross chỉ bán ra 867 xe, giảm mạnh 1.612 xe, tương đương giảm đến 65% so với thời điểm tháng trước đó.

Mẫu SUV đô thị mới Creta cũng có doanh số giảm khá sâu. Ảnh: TC Motor.

Tương tự, mẫu xe Hyundai Creta cũng không khá hơn. Kết thúc tháng 1, các đại lý Hyundai trên toàn quốc cũng chỉ giao đến tay khách hàng 585 xe Creta, giảm 1.292 xe, tương đương giảm khoảng 69% so với tháng 12.2022.

Ở nhóm còn lại, các mẫu xe nhà Thaco, gồm 2 mẫu xe Kia Seltos và Kia Sonet và 2 mẫu xe Mazda CX-3 và Mazda CX-30 đều ghi nhận doanh số giảm. Đây cũng là điều dễ hiểu, khi những mẫu xe kể trên trong những tháng gần đây không thực sự hút khách và chỉ đạt lượng xe bán ra ở mức "cầm chừng".

Kia Seltos đang ngày càng lùi về sau khi các mẫu xe mới tham gia phân khúc. Ảnh: Kia.

Mặc dù vậy, phân khúc SUV đô thị trong tháng đầu năm 2023 vẫn chứng kiến một nhân tố tích cực - mẫu xe Honda HR-V. Trái ngược với đà giảm đồng loạt của các đối thủ, mẫu xe Nhật Bản tháng 1 vừa qua lại bất ngờ ghi nhận doanh số tăng trưởng khá tốt, với 198 xe đến tay khách hàng, tăng mạnh hơn 75% so với tháng cuối năm 2022.

Với lượng xe bán ra chỉ đạt hơn 3.000 xe và giảm sâu đến hơn 50% so với tháng cuối năm ngoái được xem là một bất ngờ, khi phân khúc xe SUV đô thị vốn là phân khúc có đông đảo thành viên và vẫn đang là một trong những phân khúc ăn khách nhất thị trường.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn