MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Tăng phí là cần thiết nhưng không phải là giải pháp duy nhất để tăng thu nhập cho đăng kiểm viên. Ảnh: Anh Tú

Tăng phí không là giải pháp duy nhất cải thiện nguồn thu của trạm đăng kiểm

LÂM ANH LDO | 08/12/2023 07:00

Cục Đăng kiểm Việt Nam và Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam đã có kiến nghị, đề xuất Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) điều chỉnh gấp phí dịch vụ và thu nhập cho đăng kiểm viên nhằm giảm ùn tắc đăng kiểm.

Tình hình đăng kiểm tại một số tỉnh thành lớn, trong đó có TPHCM được dự báo nhiều khả năng sẽ tái diễn tình trạng ùn tắc vì các đăng kiểm viên đang được tại ngoại làm việc sẽ hầu tòa trong thời gian tới (vì liên quan đến các vụ án sai phạm trong đăng kiểm thời gian qua).

Đây là lo ngại của nhiều người dân, doanh nghiệp và các trung tâm đăng kiểm vì dịp cuối năm và đầu năm mới là thời điểm nhu cầu vận tải hàng hóa và hành khách tăng cao. Do đó, Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam đã có công văn gửi lãnh đạo Bộ GTVT kiến nghị Bộ GTVT nên điều chỉnh gấp phí dịch vụ và thu nhập cho đăng kiểm viên.

Trước vấn đề tăng phí đăng kiểm và tăng thu nhập đăng kiểm viên, nhiều lãnh đạo các trung tâm kiểm định tại TPHCM đều bày tỏ sự đồng tình và đặt nhiều kỳ vọng vào việc thu hút nhân sự và giữ chân đăng kiểm viên có diễn biến tích cực.

Ông Nguyễn Chí Linh - Quản lý Trung tâm đăng kiểm 50-05V chi nhánh Hồng Hà nhận định: "Việc tăng phí đăng kiểm thêm gần 30% sẽ giúp cho các trung tâm tư nhân có thêm nguồn thu, qua đó, sẽ có thể trả mức lương cao hơn cho đăng kiểm viên để giữ chân nguồn lao động này làm việc gắn bó lâu dài".

Ông Bùi Văn Hữu - Quyền Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 50-03V (chi nhánh Tam Bình, TP Thủ Đức) cũng bày tỏ ý kiến mức phí đăng kiểm hiện nay đã tồn tại 10 năm, trong khi các chi phí khác như điện, nước, mặt bằng hay lương nhân viên cũng đều tăng.

"Theo tôi, tăng phí đăng kiểm thời điểm này là thực sự cần thiết" - ông Hữu nhấn mạnh.

Ông Bùi Hòa An - Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM cho biết, 3 trung tâm đăng kiểm thuộc Sở tại TPHCM hiện tự chủ 100%, mức phí hiện nay đều không đáp ứng được chi phí hoạt động của các trạm.

"Tăng phí là cần thiết nhưng chỉ bù được 1 phần. Nghị định 30 đã cho phép các trung tâm hoạt động bảo trì, bảo dưỡng với điều kiện độc lập, công khai, minh bạch, nhưng cần cơ sở vật chất và đầu tư ban đầu. Hiện nay 3 trung tâm của Sở thì chưa tổ chức được việc đó. Tôi cho rằng đây mới là nguồn thu tốt để bù đắp chi phí cho các trạm đăng kiểm" - ông An đánh giá.

Hiện nay, phương án điều chỉnh giá đăng kiểm đã được Cục Đăng kiểm Việt Nam hoàn tất và chờ Bộ Tài chính trình dự thảo luật Giá (sửa đổi) để Quốc hội xem xét thông qua. Theo phương án điều chỉnh giá dự kiến, giá dịch vụ đăng kiểm bình quân sẽ tăng khoảng 28%, nếu thuận lợi có thể áp dụng vào đầu năm sau.

Điểm chú ý là nếu phương tiện không đạt ở công đoạn nào, sau khi khắc phục quay lại kiểm định lần 2, trung tâm đăng kiểm sẽ kiểm tra lại và chỉ thu tiền phí thực hiện đúng công đoạn đó, thay vì thu theo lượt kiểm định như hiện nay.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn