MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Elon Musk và những người đồng sáng lập Tesla bắt tay vào sản xuất ôtô vào những năm 2004 - 2005. Ảnh: Xinhua

Tesla, Toyota và câu chuyện của Nokia

Quý An (theo The Guardian) LDO | 06/08/2023 12:45

Trong quý I/2023, một chiếc xe điện (EV) Tesla đã trở thành chiếc xe bán chạy nhất thế giới.

Có 2 điều cần chú ý: Chiếc xe bị đánh bại là Corolla của Toyota, chiếc EV là Tesla Model Y.

Toyota Corolla từng bị coi là một sản phẩm nhạt nhẽo, thiếu sáng tạo và nhàm chán. Tuy nhiên, một số khác lại coi dòng xe này là một trong những chiếc ôtô nhỏ gọn tốt nhất với khả năng tiết kiệm nhiên liệu, độ tin cậy ấn tượng và khoang hành lý tuyệt vời. Doanh số của Corolla luôn ở mức ổn.

Khi Elon Musk và những người đồng sáng lập Tesla bắt tay vào sản xuất ôtô 20 năm trước, sản phẩm đầu tiên của họ là Roadster. Đây là một chiếc ôtô thể thao cao cấp nhắm đến giới nhà giàu. Tuy nhiên, ngay từ đầu, đã khẳng định mục tiêu chiến lược dài hạn của công ty là tạo ra những chiếc xe điện dành cho thị trường đại chúng với giá cả phải chăng.

Vào thời điểm đó, nhiều người thấy tuyên ngôn của Musk có phần ngạo mạn. Xét cho cùng, ngành công nghiệp ôtô có quy mô toàn cầu, được thống trị bởi những gã khổng lồ như Toyota, VW, Hyundai/Kia, Ford, General Motors, Porsche, Mercedes và BMW.

Tesla có thể có một tương lai tạo ra những chiếc xe chuyên dụng, đắt tiền, kỳ lạ - giống như Jaguar từng làm. Nhưng với tư cách là nhà sản xuất ôtô đại chúng, đó là một câu chuyện gần như không tưởng.

Hiện tại, câu chuyện này đã trở thành sự thật.

Hè 2007, Apple bị nghi ngờ khi phát triển điện thoại, bởi công ty chỉ là một doanh nghiệp máy tính còn non kinh nghiệm. Thị trường điện thoại khi đó do các thương hiệu lớn như Nokia thống trị. Hiện tại, trong số 5 tỉ điện thoại di động đang được sử dụng trên toàn thế giới, hầu hết là smartphone của iPhone.

Hai câu chuyện nói trên không xảy ra trong một sớm một chiều. Cuộc cách mạng smartphone sẽ thất bại nếu không có băng thông rộng và điện toán đám mây.

Có một số điểm tương đồng thú vị giữa ngành công nghiệp công nghệ và công nghiệp ôtô. Ví dụ, Nokia từng là một công ty tuyệt vời, nhưng lại dựa trên ý tưởng rằng phần cứng của điện thoại mới là thứ quan trọng nhất. Mẫu iPhone thì ngược lại, phần mềm mới là thứ sống còn.

Hiện tại, Toyota đã (và vẫn sẽ là) một công ty rất lớn. Xét cho cùng, hãng xe Nhật đã phát minh ra “hệ thống tinh gọn” – cách thức mà tất cả ôtô động cơ đốt trong (ICE) được sản xuất ngày nay. Các ICE hiện đại được kết nối với phần mềm ở một mức độ nhất định.

Dù vậy, không thể tạo ra một chiếc xe điện bằng cách loại bỏ động cơ rồi thay thế bằng một động cơ điện và pin thay cho bình xăng. Nói một cách đơn giản, EV về cơ bản là một chiếc ván trượt khổng lồ: pin là ván, động cơ và bánh xe ở bốn góc. Toàn bộ cỗ máy được điều khiển bởi các máy tính nối mạng. Có thể hiểu đó là một phần mềm có gắn bánh xe.

Tất nhiên, khó có thể khẳng định Toyota sẽ là một “Nokia mới”. Mọi thứ đều tùy thuộc vào hãng xe Nhật Bản. Vừa qua, Toyota đã gia nhập cuộc đua xe điện. Chiếc EV đầu tiên của hãng – bZ4X dù có ngoại thất gây tranh cãi nhưng có giá thành cạnh tranh hơn một chiếc Tesla với kết cấu tương đồng.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn