MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Thấy gì từ doanh số bán ôtô tháng đầu năm 2023?

Anh Tuấn LDO | 20/02/2023 10:46

Mặc dù mới trình làng vào cuối năm 2021, nhưng doanh số bán hàng của "tân binh" Toyota Raize đã vượt mặt các "anh lớn" như Kia Sonet trong phân khúc SUV đô thị cỡ nhỏ. Còn Accent bất ngờ bỏ xa "ông vua doanh số" năm 2022 Toyota Vios ở phân khúc sedan hạng B.

Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), trong tháng 1.2023, Toyota Raize đạt doanh số 418 xe, cao hơn 27 xe so với thành tích 391 xe của Kia Sonet. Đây là lần thứ ba Toyota Raize dẫn đầu phân khúc SUV hạng A kể từ khi ra mắt thị trường Việt Nam.

Trước đây, Toyota Raize thường bị thua thiệt bởi đối thủ "ngang tài ngang sức" trong phân khúc là Kia Sonet. Bởi, dòng xe này thường xuyên "chậm tiến độ" giao hàng đến tay người tiêu dùng do thiếu linh kiện.

Trong một lần trao đổi với PV Lao Động vào tháng 8.2022, một nhân viên bán hàng của Toyota Mỹ Đình cho biết, khách hàng đặt cọc xe Raize phải chờ đợi từ 6 tháng đến 1 năm. Và không phải muốn đặt cọc là được mà phải trình lên cấp trên, nếu được phê duyệt thì mới làm hợp đồng đặt mua. 

Thậm chí, vào cuối năm 2022, gần như các đại lý chỉ có thể dùng xe để "trả nợ" những đơn hàng đặt trước Toyota Raize mà không dám nhận thêm cọc của khách mới. Chính sự khan hiếm nguồn cung khiến Toyota Raize bị Kia Sonet bỏ xa trong cuộc đua trên phân khúc SUV hạng A.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng các mẫu ôtô mới khan hiếm hàng xuất phát từ chuỗi cung ứng chip, linh kiện sản xuất ôtô trên thế giới bị đứt gãy do tác động của đại dịch COVID-19, đặc biệt cuộc khủng hoảng Ukraine. Toyota không đủ linh kiện, chip để lắp ráp Raize từ đó dẫn đến thiếu hụt xe, cung không đủ cầu.

Toyota Raize đang tạm chiếm ưu thế trước Kia Sonet khi bán được 418 xe ở tháng đầu năm 2023. Ảnh: Anh Tuấn 

Tuy nhiên, bước sang năm 2023, doanh số của Raize đã có dấu hiệu cải thiện khi nguồn cung xe đã dồi dào hơn, tiến độ giao hàng cho khách cũng nhanh hơn trước, nhiều đại lý đã sẵn xe để giao cho khách.

Toyota Raize có loạt trang bị đáng chú ý như cảm biến trước/sau, đèn pha LED, mâm 17 inch, màn hình giải trí 9 inch, đồng hồ tốc độ dạng điện tử, cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, 6 túi khí,... Xe hiện được phân phối tại Việt Nam với 1 phiên bản, giá bán 552 triệu đồng.

Phân khúc sedan hạng B cũng tạo nên sự bất ngờ với người tiêu dùng khi Hyundai Accent bất ngờ bỏ xa "đối thủ" của mình là Toyota Vios - "ông hoàng doanh số" năm 2022 với tổng 23.529 xe, để vươn lên vị trí dẫn đầu xe bán chạy nhất phân khúc, cũng như đứng vị trí số 1 trong top 10 xe bán chạy nhất tháng 1.2023.

Tháng đầu tiên của năm 2023, Hyundai Accent bán được 1.024 xe đến tay người tiêu dùng, cao hơn gần 4 lần so với thành tích 275 xe của Toyota Vios. Đáng chú ý, Vios còn bị bỏ lại bởi Honda City vốn có doanh số 759 xe. 

Hyundai Accent. Ảnh: TC Motor 

Tại Việt Nam, Hyundai Accent được phân phối với 4 phiên bản, giá bán 426-542 triệu đồng. Tất cả phiên bản dùng chung động cơ 1.4L, cho công suất 98,6 mã lực và mô-men xoắn 132,4 Nm. Tính năng đáng chú ý có màn hình giải trí 8 inch, cửa sổ trời, ga tự động, cửa gió điều hòa hàng ghế sau, cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc.

Tháng đầu năm 2023 cũng chứng kiến bất ngờ đến từ Mazda3 khi mẫu xe này vượt qua thành tích bán hàng của các đối thủ để dẫn đầu phân khúc sedan hạng C.

Trong tháng 1.2023, Kia K3 bán được 384 xe, vượt qua đối thủ sừng sỏ là Kia K3 khi chỉ bán được 225 xe trong tháng 1.2023 - dù dòng xe này đã từng giữ vị trí dẫn đầu với doanh số bán hàng năm 2022 với 11.404 chiếc được bán ra.

Bên cạnh đó, K3 cũng vượt qua các đối thủ Hyundai Elantra (bán được 213 xe), Honda Civic và Toyota Corolla Altis lần lượt là 182 xe và 127 xe. 

Mazda3 hiện đang được phân phối chính hãng với 2 biến thể và tổng cộng 6 phiên bản, giá niêm yết dao động từ 669 triệu đồng đến 789 triệu đồng.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn