MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Năm 2023 là một năm giới kinh doanh ôtô cho rằng, người tiêu dùng có xu hướng siết chặt chi tiêu. Ảnh: Nguyễn Phú

Thị trường ôtô Việt Nam sẽ khởi sắc trở lại kể từ nửa cuối năm 2024

Cường Ngô - Nguyễn Hà LDO | 01/01/2024 07:35

Nhiều hãng và đại lý ôtô đang tranh thủ "chạy" doanh số bằng cách tung các chương trình ưu đãi để kích cầu cũng như tăng cạnh tranh. Tuy nhiên, theo nhận định của ông Đào Công Quyết - Trưởng Tiểu ban Truyền thông Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hằng năm 2023 vẫn giảm khoảng 30% so với năm 2022.

Thị trường có khởi sắc nhưng khách mua chưa đông

Ghi nhận của Lao Động vào những ngày cuối tháng 12.2023, không khí mua sắm ôtô tại một số showroom không được sôi động như thời điểm cuối năm trước. Các showroom xe mới có mặt bằng rộng lớn tại quận Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm… không có tình trạng khách hàng dồn dập đến xem xe. Đa phần khách hàng quan tâm đến những dòng xe có giá từ 600 - 800 triệu đồng, thuộc các thương hiệu của Nhật Bản, Hàn Quốc.

Anh Vũ Duy Minh - Trưởng phòng Kinh doanh Hyundai Phạm Văn Đồng, Hà Nội - cho biết, thời điểm cuối năm rất quan trọng trong kinh doanh ôtô mới.

"Các hãng, đại lý ôtô đã làm đủ phương thức để kích cầu nhưng không hiệu quả lắm. Từ chính sách giảm 50% phí trước bạ của Chính phủ đến những chương trình ưu đãi riêng của hãng, song, sức mua vẫn giảm khoảng 10% so với cùng kỳ", anh Minh cho hay. Thời điểm này, tại các đại lý Nissan, lô xe Nissan Navara năm sản xuất 2022 đang được giảm giá mạnh. Cụ thể, tại một đại lý khu vực Hà Nội, phiên bản Navara Pro4X có giá bán thực tế 790 triệu đồng, còn bản VL 4WD có giá chỉ 765 triệu đồng, tương đương với mức giảm 180 triệu đồng cho cả 2 phiên bản. Bản tiêu chuẩn EL VIN 2023 có giá khuyến mãi là 619 triệu đồng, tương đương với mức giảm 90 triệu đồng.

Thị trường sụt giảm khoảng 30%

Ông Đào Công Quyết - Trưởng Tiểu ban Truyền thông Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) - cho biết: "Những năm 2020-2021 là thời đỉnh điểm chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19, doanh số bán hàng sụt giảm rất nghiêm trọng. Đến năm 2022, thị trường ôtô phục hồi mạnh mẽ bởi sự dồn nén của thị trường sau thời gian không được mua sắm, cộng với ưu đãi về chính sách thuế, phí đã giúp doanh nghiệp kích cầu tiêu dùng, còn người dân cũng mạnh tay mua sắm".

"Theo số liệu của VAMA, doanh số bán hàng của toàn thị trường năm 2023 tương đương với năm 2019, thời điểm trước dịch, nhưng giảm trên 30% so với năm 2022" - ông nói.

Dự báo về thị trường ôtô trong năm 2024, ông Đào Công Quyết cho rằng, khi nền kinh tế chung dần phục hồi, nhu cầu tiêu dùng sẽ quay trở lại, thị trường chứng khoán, bất động sản khởi sắc và lãi suất cho vay giảm.

"Nhiều chỉ báo kinh tế đã cho thấy, những yếu tố này đang được cải thiện từng ngày và thị trường ôtô Việt Nam sẽ khởi sắc trở lại kể từ nửa cuối năm 2024. Đặc biệt, doanh nghiệp nội địa và các nhà sản xuất ôtô nước ngoài mong đợi những chính sách hỗ trợ phù hợp hơn từ Chính phủ và các bộ, ngành để doanh nghiệp yên tâm đầu tư, mở rộng sản xuất và cạnh tranh công bằng tại thị trường Việt Nam" - ông nói.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn