MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Thị trường xe sang Việt: Khoe quá khứ, phấp phỏng tương lai

Lâm Anh LDO | 21/01/2016 11:45
Dù liên tục công bố doanh số "khủng" trong năm 2015, các thương hiệu xe sang vẫn không khỏi lo lắng khi bắt đầu bước vào năm 2016.

Kỷ lục, thành công ngoài mong đợi, hay tăng trưởng mạnh là những mỹ từ được hầu hết các nhãn xe sang nhập khẩu sử dụng để đánh giá năm 2015.

Porsche Việt Nam cho biết đã bán 235 xe trong năm 2015, tăng 100% so với năm 2014. Kết quả này được nhãn xe Đức đánh giá là thành công ngoài mong đợi nhờ sự xuất hiện của dòng SUV nhỏ Macan.

Tuy nhiên, sau một năm thành công là không ít dè dặt cho tương lai. Trên thực tế, dù khẳng định vẫn lạc quan với thị trường 2016, đại diện Porsche cũng thừa nhận việc thay đổi trong cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt của Chính phủ là một thử thách đáng kể buộc hãng phải nỗ lực cân bằng chính sách về giá.

Không tăng quá nóng nhưng năm 2015 cũng là một năm thành công trên nhiều phương diện của Audi khi bán được hơn 700 xe, vượt mục tiêu đề ra.

Đánh giá về thị trường xe năm 2016, đại diện Audi Việt Nam nhận định 3 tháng đầu năm 2016 sẽ là giai đoạn khó khăn nhưng từ tháng 4 thị trường sẽ ấm trở lại và nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng trưởng. Ông này cũng thừa nhận tháng 7.2016 sẽ là thời điểm quan trọng ảnh hưởng tới sự nóng lạnh của thị trường khi mà phán quyết về mức thuế tiêu thụ đặc biệt được Quốc hội đưa ra.

Giống như Audi Việt Nam, nhà phân phối Euro Auto cũng có thể hài lòng khi khép lại năm 2015 với mức tăng trưởng 40% cho thương hiệu BMW và gần 80% cho thương hiệu Mini. Không đưa ra nhận định nào cụ thể nhưng Euro Auto cũng không nằm ngoài xu hướng chờ đợi trong phấp phỏng cho những biến động của thị trường năm 2016.

Trên thực tế, ngoài các yếu tố từ tâm lý mua xe chạy thuế, tới sự trợ lực đến từ hệ thống ngân hàng, thị trường xe sang tăng nóng trong năm 2015 một phần cũng nhờ sự hiện diện của hàng loạt mẫu xe mới. Hầu hết các hãng xe đều đẩy mạnh đưa sản phẩm mới về Việt Nam để phủ lấp các phân khúc và tăng thị phần. Sang năm 2016, phần lớn các hãng xe đều cho biết sẽ tiếp tục tung hàng mới ra thị trường. Tuy nhiên, kế hoạch này vẫn có thể thay đổi nếu thị trường đảo chiều sâu.

Năm 2015, Việt Nam nhập gần 126.000 ôtô 

 

Các số liệu thống kê cho thấy, Việt Nam nhập khẩu gần 126.000 xe ô tô nguyên chiếc các loại, trong đó có hơn 51.000 xe ô tô dưới 9 chỗ, 49.000 xe tải trong năm 2015.

 

Trong đó, riêng tháng 12.2015, Việt Nam nhập 14.468 chiếc ô tô nguyên chiếc các loại, với kim ngạch 397 triệu USD, tăng 45% về lượng và 70% về giá trị so với cùng kỳ năm 2014.

 

Tính chung cả năm 2015, các doanh nghiệp, tổ chức nhập về 125.663 chiếc ôtô nguyên chiếc các loại, kim ngạch 2,985 tỷ USD, tăng 77% về lượng và 89% về giá trị so với cả năm 2014.

 

4 thị trường nhập khẩu ô tô lớn nhất của Việt Nam là Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan và Ấn Độ.

Clip nhận định về thị trường xe năm 2016:

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn