MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Thời của xe hybrid tại Việt Nam?

Anh Tuấn LDO | 09/02/2023 14:00

Xu hướng "xe xanh" đang phát triển mạnh, nhưng để sử dụng xe thuần điện đòi hỏi chi phí lớn và sự đồng bộ cơ sở hạ tầng. Xe hybrid động cơ xăng lai điện được coi là giải pháp hiệu quả trong giai đoạn đầu ở Việt Nam.

Nhiều mẫu xe hybrid "đổ bộ" thị trường Việt

Năm 2022, thị trường ôtô Việt đã chứng kiến hàng loạt mẫu xe xanh đổ bộ, từ xe hybrid (động cơ lai xăng - điện) cho đến xe thuần điện. Nếu như nhiều người vẫn còn hoài nghi về sự "bùng nổ" của xe thuần điện tại Việt Nam bởi hạ tầng cho loại hình phương tiện này chưa theo kịp, với xe hybrid, nhiều người tin rằng đây chính là xu hướng của phương tiện giao thông của thời đại.

Toyota Việt Nam là một trong những đơn vị đưa mẫu xe hybrid phổ thông đầu tiên về Việt Nam, đồng thời là hãng có nhiều mẫu ôtô hybrid nhất trong danh mục sản phẩm. Trong đó, Corolla Cross 1.8HEV là mẫu hybrid đầu tiên được hãng này giới thiệu tại Việt Nam, tích hợp hệ thống an toàn TSS và nền tảng khung gầm TNGA. 

Tiếp theo là Camry 2.5HEV, mẫu sedan hạng D đầu tiên có tùy chọn hybrid ở Việt Nam. Cuối cùng là Altis 1.8HEV, mức tiêu hao nhiên liệu 4,5 lít/ 100 km, theo công bố từ Toyota.

Theo công bố mới nhất của Toyota Việt Nam, trong năm 2022, doanh số các mẫu xe hybrid thương hiệu này tại Việt Nam đạt 3.004 xe, chiếm gần 11% tổng doanh số (các xe có bản hybrid) của hãng.

Một mẫu Corolla Cross tại Hà Nội. Ảnh: Toyota Việt Nam 

Sau Toyota, dường như nhiều hãng cũng nhận thấy dòng xe hybrid đang dần trở thành xu hướng giao thông tại Việt Nam. Chính vì vậy, không hãng nào muốn mình trở thành "trâu chậm uống nước đục", cho nên đã cấp tập ra mắt nhiều dòng hybrid trên thị trường Việt.

Suzuki Ertiga là mẫu xe tiếp theo được ứng dụng công nghệ động cơ hybrid. Dù công nghệ Hybrid của dòng xe này ở mức cơ bản nhưng cũng phần nào giảm thiểu mức tiêu hao nhiên liệu, giảm chi phí sử dụng cho người dùng.

Lexus, hãng con của Toyota là thương hiệu xe sang đi đầu trong việc áp dụng động cơ hybrid tại Việt Nam. Trong dải sản phẩm của Lexus tại Việt Nam, ngoại trừ những mẫu xe kích thước lớn như GX, LX, LM, các dòng IS, ES, NX, RX, LS đều có biến thể hybrid với giá bán cao nhất trong số các lựa chọn.

IS, ES, NX kết hợp máy xăng 2,5 lít I4 cùng một môtơ điện. Công suất trên mỗi xe được điều chỉnh khác nhau tùy theo định hướng của hãng, mức tiêu hao nhiên liệu khoảng 5,5-6,18 lít/100 km.

Mẫu NX 350h của Lexus. Ảnh: Lexus Việt Nam 

Bên cạnh Lexus ở phân mảng hạng sang, Volvo là hãng xe hiếm hoi cung cấp cấu hình động cơ hybrid tại Việt Nam. Hãng xe Bắc Âu hiện có hai sản phẩm lắp động cơ hybrid, kết hợp máy xăng 2.0 và môtơ điện là XC60 và XC90 với công suất tổng khoảng 400 mã lực, mô-men xoắn 640 Nm.

Bước chuyển của nền công nghiệp ôtô trước khi chuyển sang xe điện

Theo chia sẻ của giám đốc dịch vụ một đại lý Toyota tại Hà Nội, chi phí bảo dưỡng của xe động cơ xăng và xe hybrid tương đương nhau khi bảo dưỡng các hạng mục theo tiêu chuẩn hãng.

Ngoài ra, các linh kiện, phụ tùng gần như giống nhau nên nếu cần phải thay thế, chi phí cũng tương đương. Đây cũng được xem là lý do giúp xe hybrid nhanh chóng được khách hàng đón nhận.

Một công bố khoa học vào năm 2022 của Đại học Bách Khoa Hà Nội cũng cho thấy, xe hybrid phù hợp với cơ sở hạ tầng ở Việt Nam. Đây là bước chuyển nhịp nhàng của nền công nghiệp ôtô trước khi chuyển sang xe điện.

Cụ thể, ở đường nội đô, xe hybrid HEV có mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình trong giờ cao điểm là 5,6 lít/100 km, giờ bình thường là 4,8 lít/100 km, còn trên cao tốc là 4,6 lít/100km. Trong khi đó, xe chạy xăng có các con số lần lượt là 10,3; 11,2 và 5,7 lít/100 km.

PGS.TS Đàm Hoàng Phúc - Trưởng bộ môn ôtô Viện cơ khí động lực (Đại học Bách Khoa Hà Nội) cho biết, ưu điểm của xe hybrid là tiết kiệm nhiên liệu một cách tối đa, vận hành mượt mà và mạnh mẽ. Đặc biệt, xe hybrid có thể tiết kiệm nhiên liệu và giảm lượng khí thải CO2 từ 1,5 đến 2 lần so  với các xe 

Khác với ôtô điện, xe hybrid có những lợi thế giúp người dùng sử dụng một cách dễ dàng, thuận tiện hơn, không phải thay đổi cách sử dụng đã quen với ôtô động cơ đốt trong truyền thống.

Lý do bởi xe hybrid không yêu cầu trạm sạc như xe điện mà có thể tự sạc điện cho pin trong quá trình sử dụng. Thêm vào đó, dù vẫn sử dụng động cơ đốt trong là chính, song với công nghệ hybrid, xe sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn, đồng thời phát thải thấp hơn. Chính vì những ưu điểm trên mà xe hybrid đang ngày càng được khách hàng ưa chuộng.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn