MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Thuế ôtô nhỏ nhập khẩu có cơ hội giảm tới đâu?

XUÂN HẢI LDO | 15/01/2016 19:00
Chiều 15.1, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) thảo luận và cho ý kiến về dự án Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu (sửa đổi); dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế giá trị gia tăng, Luật thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật quản lý thuế.

Liên quan thuế TTĐB đối với ôtô dưới 24 chỗ, có ý kiến cho rằng, chia nhỏ và giảm thuế suất quá sâu đối với dòng xe có dung tích xi lanh nhỏ sẽ gây khó khăn rất lớn cho doanh nghiệp sản xuất trong nước và chủ yếu ưu đãi cho xe nhập khẩu.

Theo Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 và Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 sẽ tập trung ưu tiên phát triển đối với phân nhóm dòng xe có dung tích xi lanh nhỏ, sử dụng ít nhiên liệu, phù hợp với điều kiện cơ sở hạ tầng của Việt Nam.

Báo cáo của Chính phủ cho thấy qua thống kê sơ bộ 9 tháng đầu năm 2015, số lượng xe có dung tích xi lanh từ 1.000 cm3 trở xuống nhập khẩu bán ra trong nước khá lớn, khoảng 8.650 chiếc, chiếm khoảng 89% số lượng xe có dung tích xi lanh từ 1.000 cm3 trở xuống tiêu thụ trên thị trường.

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Phùng Quốc Hiển cho biết, nếu quy định như Dự thảo luật dễ dẫn đến việc các doanh nghiệp lợi dụng nhập khẩu dòng xe có dung tích xi lanh nhỏ để bán trong nước mà không chú trọng đầu tư phát triển như mục tiêu của Chiến lược.

 

 Chủ nhiệm Ủy ban tài chính ngân sách của Quốc hội Phùng Quốc Hiển (Ảnh: VPQH)

Do vậy, tiếp thu ý kiến ĐBQH, UBTVQH đề nghị không chia nhỏ dòng xe có dung tích xi lanh dưới 2.000 cm3 đồng thời, điều chỉnh giảm thuế suất thuế TTĐB đối với xe ôtô có dung tích xi lanh dưới 2.000 cm3 mỗi năm giảm xuống 5% so với thuế suất hiện hành và bỏ lộ trình giảm trong năm 2019, điều chỉnh lại lộ trình tăng thuế suất đối với loại xe có dung tích xi lanh từ 2.000 cm3 đến 3.000 cm3.

Theo đó, loại có dung tích xi lanh từ 1.500 cm3 trở xuống, từ ngày 01.7.2016 áp dụng thuế suất 40% (giảm 5% so với hiện hành), từ ngày 01.01.2018 áp dụng thuế suất 35% (giảm 10% so với hiện hành).

Loại có dung tích xi lanh trên 1.500 cm3 đến 2.000 cm3, từ ngày 01.01.2018 áp dụng thuế suất 40% (giảm 5% so với hiện hành).

Còn loại xe có dung tích xi lanh trên 2.500 cm3 đến 3.000 cm3, từ ngày 01.7.2016 áp dụng thuế suất 55% (tăng 5% so với hiện hành), từ ngày 01.01.2018 áp dụng thuế suất 60% (tăng 10% so với hiện hành).

Tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội Trương Thị Mai đặt vấn đề, vậy tác động của thuế xuất nhập khẩu với ngành sản xuất ôtô trong nước như thế nào?

Giải trình thêm, ông Phùng Quốc Hiển, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách cho biết, ban đầu dự thảo luật quy định, thuế suất với xe 1.500 cm3 trở xuống và chia nhỏ. Tuy nhiên, lần này sửa là xe từ 2.000 cm3 trở xuống và không chia nhỏ nữa.

“Về cơ bản đã giải quyết được vấn đề, không có tác động gì lớn, đảm bảo được việc sản xuất ôtô trong nước", ông Hiển nói.

Clip Ủy ban thường vụ Quốc hội công bố ngày bầu cử:



Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn