MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Sức mua giảm so với năm ngoái, các hãng xe vẫn chạy đua kích cầu cuối năm. Ảnh: Anh Tú

Toàn cảnh thị trường và sức mua xe ôtô hiện nay

LÂM ANH LDO | 15/11/2023 08:06

Sức nóng và không khí sôi động của cuộc đua giảm giá, khuyến mại trong tháng 10 không giúp thị trường ôtô thu về kết quả như kỳ vọng. Các hãng xe ôtô vẫn đang nỗ lực tìm cách đưa thị trường quay trở lại tăng trưởng trong giai đoạn cuối năm.

Toàn cảnh thị trường

Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), thị trường ôtô Việt tiêu thụ 25.369 xe trong tháng 10, con số này gần bằng doanh số tháng 9.2023 và giảm 31% so với tháng 10 năm ngoái. Trong số 25.369 xe bán ra, có 19.624 xe du lịch, 5.604 xe thương mại và 141 xe chuyên dụng.

Nếu phân loại theo xuất xứ, doanh số bán của xe ôtô lắp ráp trong nước đạt 16.414 xe, giảm 1% so với tháng trước và giảm 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 8.955 xe, tăng 2% so với tháng 9 nhưng giảm 33% so với cùng kỳ năm ngoái.

TC Group cũng vừa công bố doanh số bán hàng của thương hiệu Hyundai với doanh số 7.458 xe các loại trong tháng 10, tăng gần 25% so với sức tiêu thụ của tháng trước. Nếu cộng cả doanh số xe Hyundai, thị trường xe ôtô Việt đã bán tổng cộng 32.827 xe, tăng 1.457 xe so với tháng 9.2023.

Về xếp hạng doanh số bán hàng, Hyundai đang dẫn đầu danh sách thương hiệu ăn khách nhất thị trường tháng 10 với 7.458 xe. Toyota tụt xuống xếp ở vị trí thứ 2 với 4.041 xe. Kia xếp thứ 3 với 4.020 xe. Mazda giữ nguyên vị trí thứ 4 với 3.925 xe và Ford được vinh danh ở vị trí thứ 5 khi giữ được phong độ với 3.062 xe.

Tổng lượng ôtô mới bổ sung cho thị trường tháng 10 tăng. Ảnh: Anh Tú

SUV bỏ xa doanh số các phân khúc khác

Các dòng xe tiêu thụ mạnh từ đầu năm đến nay là SUV với 48.197 chiếc, vượt xa các dòng xếp sau gần 10.000 chiếc. Cụ thể, các mẫu sedan có 39.549 chiếc được bán ra, xếp thứ 3 là các mẫu xe đa dụng MPV có 39.110 chiếc.

Đối với mẫu xe crossover cũng là dòng xe đa dụng được thiết kế kết hợp giữa SUV và sedan nhưng có kích thước nhỏ hơn SUV nên có mức tiêu thụ đứng thứ 4 với 29.173 chiếc được bán ra trong 10 tháng đầu năm. Trong khi đó, các mẫu thuộc dòng hatchback chỉ có 1.540 chiếc được bán ra trong 10 tháng qua.

Dồn dập xe mới

Tuy thị trường chưa có dấu hiệu bùng nổ dịp cuối năm song các hãng xe đã chuẩn bị sẵn nguồn cung cho mùa cao điểm. Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, trong tháng 10.2023, tổng lượng ôtô mới (bao gồm xe nhập khẩu và xe sản xuất trong nước) bổ sung cho thị trường ước đạt 42.200 xe, tăng 13% so với tháng 9.2023.

Trong đó, lượng ôtô lắp ráp trong nước đạt 32.200 xe, tăng khoảng 7,7% so với tháng trước. Đây là mức sản lượng cao nhất kể từ đầu năm đến nay song vẫn giảm khoảng 2% so với cùng kỳ năm ngoái. Cộng dồn trong 10 tháng đầu năm 2023, lượng xe lắp ráp trong nước xuất xưởng ước đạt 272.800 chiếc.

Lượng ôtô nguyên chiếc được nhập về trong tháng 10 ước đạt 10.000 xe, tăng mạnh 34,6% về lượng và tăng 38,8% về giá trị so với tháng trước. Lũy kế 10 tháng đầu năm 2023 của ôtô nhập khẩu nguyên chiếc đạt 104.177 xe với tổng giá trị kim ngạch đạt 2,448 tỉ USD. Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc vẫn là 3 quốc gia cung cấp nguồn hàng cho thị trường ôtô Việt.

Trước đây các hãng rất ít giới thiệu xe mới vào thời điểm cuối năm nhằm dồn lực đẩy hàng tồn kho, dọn đường cho thời điểm đầu năm sau tung ra mẫu mới. Cục diện năm nay sẽ khác, các hãng chạy đua ra mắt mẫu xe mới song song với chiến lược giảm giá với hy vọng tạo ra cú hích cho thị trường cuối năm.

Dự kiến trong tháng 11 và 12.2023, một số mẫu xe mới sẽ đổ bộ Việt Nam như Xforce - mẫu SUV hoàn toàn mới của Mitsubishi, giá bán khoảng 700 triệu đồng/chiếc. MG HS sẽ bổ sung thêm bản hybrid và thị trường đón nhận thêm tân binh MG 7 - cùng phân khúc Camry, Mazda 6. Suzuki đã hẹn lịch ra mắt mẫu SUV cỡ nhỏ Jimny,...

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn