Công ty Interbrand có trụ sở tại New York, Mỹ mới đây công bố kết quả khảo sát, đánh giá 100 thương hiệu tốt giá trị nhất toàn cầu - Global Best Brands 2023.
Interbrand xếp hạng các thương hiệu giá trị nhất toàn cầu năm 2023 dựa theo các tiêu chí như tính hiệu quả tài chính từ các sản phẩm/dịch vụ, vai trò của thương hiệu trong quá trình quyết định mua sắm và sức mạnh của thương hiệu trong việc đảm bảo thu nhập tương lai của hãng.
Trong số 100 thương hiệu ở đa dạng các ngành hàng, có 13 cái tên là thương hiệu ôtô. Trong đó, 3 thương hiệu ôtô quen thuộc đến từ Nhật Bản và Đức gồm: Toyota, Mercedes-Benz, BMW nằm trong top 10 thương hiệu giá trị nhất cùng với các “ông lớn” như Apple, Microsoft, Amazon, Google, Samsung…
Theo danh sách này, Toyota là thương hiệu xếp thứ 6/100 các thương hiệu và đồng thời là thương hiệu ôtô giá trị nhất toàn cầu năm 2023. Giá trị thương hiệu của Toyota năm 2023 được Interbrand ước tính đạt 64,5 triệu USD, tăng 8% so với năm 2022.
Vị trí tiếp theo thuộc về Mercedes-Benz với giá trị đạt 61,4 triệu USD, tăng 9% so với năm ngoái và xếp sau Toyota. BMW xếp thứ 3 trong số những thương hiệu ôtô và thứ 10 trong tất cả các thương hiệu giá trị nhất toàn cầu. So với Mercedes-Benz, giá trị BMW thấp hơn khoảng 10 triệu USD, đạt mức 51,16 USD.
Bên cạnh đó, thương hiệu ôtô điện lớn nhất thế giới là Tesla được ước tính đạt giá trị khoảng 49,94 triệu USD, tăng 4% so với năm 2022.
So với Nhật Bản, Hàn Quốc các thương hiệu ôtô của Đức chiếm tỉ lệ áp đảo những cái tên còn lại trong danh sách. Ngoài Mercedes-Benz, BMW còn có Audi (16,35 triệu USD); Porsche (16,2 triệu USD); Volkswagen (15,1 triệu USD).
Ford cũng chen chân vào top 10 thương hiệu ôtô giá trị nhất toàn cầu năm 2023 với giá trị đạt 14,87 triệu USD, tăng 3% so với năm ngoái.
Tuy phát triển mạnh và đem về mức doanh thu khủng trong năm 2023 nhờ xe điện, các thương hiệu ôtô Trung Quốc như BYD, SAIC, Qin Plus, Dolphin... lại hoàn toàn vắng bóng trên bảng xếp hạng thương hiệu có giá trị nhất trên toàn cầu.