MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Toyota sẽ tham gia dự án tái chế pin xe điện của đồng sáng lập Tesla. Ảnh: Toyota

Toyota tham gia tái chế pin xe điện cùng dự án của đồng sáng lập Tesla

Anh Vũ LDO | 22/06/2022 11:08
Trong khi phát triển các mẫu xe điện mới, Toyota cũng quan tâm tới công nghệ tái chế loại pin đắt tiền cho kiểu xe này.

Toyota đang hợp tác với Redwood Materials, một công ty tái chế pin do người đồng sáng lập Tesla, JB Straubel, lãnh đạo, để thu thập và tái chế pin xe điện. Kế hoạch được đưa ra là lấy pin cũ và tân trang lại hoặc tái sử dụng vật liệu của chúng để tạo ra pin mới, theo The Verge.

Redwood đã có kế hoạch cụ thể về việc sản xuất vật liệu cho cực dương và cực âm - hai thành phần chính của tế bào pin xe điện. Mục tiêu cuối cùng của công ty là tạo ra "chuỗi cung ứng vòng kín cho xe điện", nghĩa là công ty lấy pin từ xe điện cũ và biến chúng thành pin cho xe hơi mới.

Trong khi Toyota hiện đang tung ra chiếc xe chạy pin tầm xa đầu tiên của mình, những chiếc xe mới hơn không phải là trọng tâm hiện tại trong các nỗ lực của quan hệ đối tác, vì pin của chúng vẫn còn khá mới và chưa cần mang đi tái chế.

Thay vào đó, Toyota và Redwood đang tập trung vào “làn sóng xe chạy pin đầu tiên”, đã hơn 20 năm tuổi và hiện đã sắp hết tuổi thọ sử dụng. Redwood nói rằng trong tương lai, họ muốn có một số hoạt động gần “nhà máy pin của Toyota ở Bắc Mỹ mới được công bố gần đây” ở Bờ biển phía Đông, có thể là đề cập đến nhà máy ở Bắc Carolina của công ty.

Đáng chú ý, công nghệ và phương pháp tái chế pin xe của Redwood không được thử nghiệm một cách chính xác. Công ty vừa khởi động chương trình hợp tác với các loại xe điện hết niên hạn sử dụng vào tháng 2.2022, với Ford và Volvo là các đối tác. Mặc dù Redwood đã có kế hoạch xử lý pin từ các phương tiện trong một thời gian, nhưng khả năng làm như vậy trên một quy mô lớn vẫn chưa được kiểm chứng.

Ngày 22.6, công ty cho biết họ nhận được khoảng 6 GWh pin mỗi năm để tái chế và hy vọng sẽ có thể sản xuất các linh kiện trị giá 100 GWh vào năm 2025 và gấp năm lần vào năm 2030.

Những kế hoạch này có vẻ đầy tham vọng, nhưng theo Bloomberg chỉ ra, có rất nhiều động lực để nó trở thành sự thật. Việc sản xuất pin xe điện cực kỳ tốn kém và một số công ty đang đấu tranh để mở rộng quy mô sản xuất vì điều này ảnh hưởng tới khả năng sản xuất xe điện của họ. Có vẻ như quy trình đó sẽ không sớm trở nên rẻ hơn, vì vậy chắc chắn các nhà sản xuất ôtô sẽ tìm kiếm và giúp tài trợ cho các nỗ lực tái chế.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn