MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

TPHCM: Xây cầu vượt, hầm chui tại một loạt nút giao để giảm kẹt xe

MINH QUÂN LDO | 15/09/2016 08:27
Do tình hình ùn tắc ngày càng nghiêm trọng nên TPHCM đang ưu tiên đầu tư xây dựng cầu vượt, hầm chui tại các nút giao lớn đang là những điểm “nóng” về kẹt xe.

Cụ thể, tại ngã 6 Gò Vấp (Q.Gò Vấp) đang được xây dựng cầu vượt thép để giảm kẹt xe ở nút giao thông này. Cầu vượt thép sẽ có hình chữ Y với nhánh chính nằm theo hướng đường Nguyễn Oanh - Nguyễn Kiệm dài 234m, rộng 6m và nhánh rẽ theo hướng đường Phạm Ngũ Lão - Nguyễn Oanh dài 274m, rộng 6m. Dự án có tổng vốn đầu tư gần 406 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành sau 7 tháng thi công.

Để giải tỏa điểm kẹt xe hiện nghiêm trọng ở khu vực gần Bến xe Miền Đông, đặc biệt là ở nút giao Ngã năm Đài liệt sĩ (Q.Bình Thạnh), TPHCM sẽ triển khai dự án cầu đường Bình Triệu giai đoạn 2 có tổng mức đầu tư gần 2.000 tỉ đồng, thực hiện từ nay đến năm 2018.

Theo phương án mới được Sở GTVT TP thẩm định xong, dự án cầu đường Bình Triệu (giai đoạn 2) sẽ được chia thành 3 tiểu dự án gồm cầu Ông Dầu (quận Thủ Đức); nút giao Ngã năm Đài liệt sĩ (gần Bến xe miền Đông) và nâng cấp, mở rộng đường Ung Văn Khiêm (Q.Bình Thạnh).

Trong số ba tiểu dự án này thì nút giao Ngã năm Đài liệt sĩ có quy mô lớn nhất với một đảo tròn bán kính 22,5m, đường xung quanh đảo rộng 18m. Ngoài ra, sẽ có một hầm chui dài 450m, rộng 9m cho xe đi theo hướng từ đường Xô Viết Nghệ Tĩnh ra Quốc lộ 13 và mở rộng đường Chu Văn An dài khoảng 200m, rộng 23m. Còn dự án nâng cấp, mở rộng đường Ung Văn Khiêm (đoạn từ Ngã năm Đài liệt sĩ đến Tân Cảng) dài 1,7km, rộng 30m. Dự án nhỏ nhất là cầu Ông Dầu, có chiều dài 31m, rộng 5,2m. Tổng mức đầu tư cho dự án cầu đường Bình Triệu, giai đoạn 2 là 1.986 tỉ đồng, nhà đầu tư là Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TPHCM (CII) thực hiện theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Theo kế hoạch dự án sẽ được thực hiện từ nay đến năm 2018.

Tại nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (Q.7) hiện đã được UBND TPHCM chấp thuận và đã có nhà đầu tư đồng ý xây dựng với tổng kinh phí dự kiến 2.620 tỉ đồng. Dự án bao gồm xây cầu vượt và hầm chui để giảm ùn tắc giao thông ở nút giao này.

Ở khu vực phía Đông Bắc, hiện tại TPHCM đang xây dựng nút giao Mỹ Thủy để giải tỏa ùn tắc giao thông dẫn vào cảng Cát Lái. Dự án có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 837 tỉ đồng.

Một nút giao cũng thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông là nút giao An Phú (Q.2) hiện cũng được ưu tiên đầu tư sớm. Giữa tháng 8.2016, trong buổi làm việc với Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TPHCM, kiến nghị giao cho Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) lấy vốn dư còn lại của dự án đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây để phân kỳ đầu tư nút giao này.

Tại cửa ngõ Tây Nam, dự án hầm chui nút giao An Sương đã được lên kế hoạch xây dựng. Nút giao An Sương là điểm giao cắt giữa hai trục đường xuyên tâm quan trọng là đường Xuyên Á (quốc lộ 22) với đường Trường Chinh và đường Vành đai 2 (quốc lộ 1A).

Nút giao này đang có một cầu vượt theo hướng quốc lộ 1A. Tuy nhiên, vào giờ cao điểm khu vực ngã tư An Sương thường bị tắc nghẽn do có nhiều xe từ nội thành đổ ra các huyện Hóc Môn, Củ Chi, Bình Chánh, Q.12. Do vậy, việc xây dựng một hầm chui theo hướng đường Trường Chinh - Quốc lộ 22 sẽ giúp giảm ùn tắc. Dự án này đã được Sở GTVT TPHCM lập với số vốn đầu tư gần 550 tỉ đồng.

Ngoài ra, TPHCM đang điều chỉnh quy hoạch để xây thêm một loạt nút giao lớn gồm ngã sáu Phù Đổng, bùng binh Quách Thị Trang, Điện Biên Phủ - Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nguyễn Trãi - Cống Quỳnh - Phạm Ngũ Lão. Đây là các nút giao nằm ở khu trung tâm nếu xây thêm các cầu vượt hoặc hầm chui ở các nút giao này thì sẽ giải tỏa ùn tắc giao thông cho khu trung tâm.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn