MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

TPHCM: Xe “dù” tung hoành những ngày cận Tết

MINH QUÂN LDO | 28/01/2016 14:06
Vào dịp cận Tết, các xe “dù”, bến “cóc” tại TPHCM lại bắt đầu hoạt động rầm rộ, chèo kéo khách giữa đường.  Dù lực lượng chức năng tuần tra liên tục, xử lý hàng trăm trường hợp vi phạm nhưng tình trạng xe “dù” vẫn diễn ra tràn lan, gây mất trật tự an toàn giao thông.

Vô tư bắt khách dọc đường

Khu vực cửa ngõ phía Tây Bắc TPHCM luôn là điểm nóng của nạn bến “cóc" và xe “dù”. Dọc các tuyến QL1A, QL13, xa lộ Hà Nội qua địa phận Q.9, Q.Thủ Đức, QL1A qua địa phận Dĩ An (Bình Dương), Đồng Nai... xe “dù” ồ ạt hoạt động, hàng trăm xe khách lạng qua, vòng lại dọc những tuyến quốc lộ, “ăn” no khách mới chịu rời đi.

8h30 phút ngày 23.1, trong vai hành khách chúng tôi đến cổng số 1 của bến xe Miền Đông (Q.Bình Thạnh). Lập tức một “cò” chạy lại hỏi: “Anh về đâu? Giờ này vô trong bến không còn vé đâu” rồi kéo tay tôi sang bãi giữ xe đối diện bến xe Miền Đông - nơi có hàng chục chiếc xe khách giường nằm chạy tuyến về các tỉnh miền Trung đang đợi sẵn. “Cò” này tỉ tê “Anh về đâu cứ nói em. Nhà em có xe đi các tuyến, chất lượng mà uy tín lắm!”.

Chúng tôi hỏi: "Xe đi Quãng Ngãi khi nào chạy?" "Cò" hồ hởi: "Chạy luôn bây giờ!" Vừa nói gã vừa đẩy tôi lên chiếc xe giường nằm mang BKS 76B –007.85 của nhà xe Quê Hương, trên xe lúc này có 15 người. Thấy có thêm khách, chiếc xe nổ máy, rề rề chạy. Khi xe chạy tới cây xăng Thanh Bình 1  trên QL1A (Phường Tam Bình, Q,Thủ Đức) chiếc xe tấp vào cây xăng đứng, chỉ khi bắt thêm được 3 khách nữa mới chịu lăn bánh. Thế nhưng đi tới cầu vượt Sóng Thần (Bình Dương) tài xế bất ngờ cho xe quay ngược lại với lý do khách điện thoại. Từ 9h20 đến 10h45 phút chiếc xe này đảo đi, đảo lại đến 4 vòng quanh trên QL1A (đoạn từ cầu vượt Bình Phước đến cầu vượt Sóng Thần).

 

 

Những ngày qua chúng tôi ghi nhận, các xe khách loại 16 chỗ đi tuyến ngắn liên tục, phóng nhanh, vượt ẩu, tấp vào lề đường để giành giật khách. Nhiều xe khách ra khỏi bến xe Miền Đông nhưng chưa đi ngay, mà tấp vào các cây xăng dọc QL13, QL1A để đón khách. Khi đã đầy khách, những xe này đợi đến tối mới chịu chạy.

11h trưa ngày 22.1, tại cây xăng Thanh Bình 1, chiếc xe BKS 76B – 004.92 của nhà xe Đình Kha chuyển làn, bấm còi inh ỏi rồi ngang nhiên tấp vào cây xăng chờ đón thêm khách. Hai phút sau, đến lượt xe Việt Thắng, BKS 76B-004.32 chạy tuyến Bình Sơn – An Sương. Lơ xe phóng xuống lôi xềnh xệch 1 hành khách băng ngang qua dòng xe máy đang di chuyển nườm nượp trên đường. Sau đó, đến lượt xe Cúc Tùng tuyến Sài Gòn – Đà Nẵng, Nha Trang cũng tấp vào cây xăng này để đón khách.

Tại cửa ngõ miền Tây, dọc tuyến đường Kinh Dương Vương (Q.Bình Tân), QL1A  (đoạn qua địa phận quận Bình Tân và huyện Bình Chánh), tình trạng xe “dù” náo nhiệt không kém. Nhiều phụ xe nhô đầu ra cửa sổ chèo kéo khách lên xe, một số phụ xe còn lao ra đường “bắt” luôn khách lên xe giữa dòng xe cộ qua lại tấp nập, tạo khung cảnh hỗn loạn.

Bám theo xe khách 16 chỗ của nhà xe Minh Phàn, BKS 66B-004.49 từ bến xe miền Tây đến khu vực vòng xoay An Lạc (Q.Bình Tân), chúng tôi chứng kiến cảnh phụ xe liên tục nhoài người ra ngoài từ phía cửa sổ và chèo kéo khách đang đứng ở vệ đường. Khi có khách vẫy tay, lập tức tài xế đánh tay lái, cắt ngang đầu xe của các phương tiện cùng chiều để đón khách. Khách được đón lên nhanh gọn và xe tiếp tục lòng vòng bắt khách.

Hàng trăm xe khách vi phạm

Ông Thượng Thanh Hải - Phó GĐ Bến xe Miền Đông cho biết, hiện nay một số doanh nghiệp vận tải thương hiệu hết vé một số tuyến đi các tỉnh Miền Trung nhưng vé xe do các doanh nghiệp ủy thác cho bến bán vé hiện vẫn còn nhiều. Khoảng 10 ngày bán trước vé tết, Bến xe Miền Đông chỉ mới bán được khoảng 2.000 vé. "Nhu cầu hành khách đến đâu, bến xe đảm bảo phục vụ đến đó và không lo xảy ra tình trạng thiếu xe. Bến đảm bảo phục vụ đến hành khách cuối cùng" - ông Thượng Thanh Hải cho biết.

Ông Thượng Thanh Hải cũng lưu ý hành khách không nên bắt xe khách dọc đường vừa sẽ gặp rủi ro cao vừa mất trật tự an toàn giao thông. “Điều lo lắng hiện nay là các doanh nghiệp vận tải tổ chức bán vé Tết biến tướng bằng cách chạy xe theo hình thức hợp đồng nhằm mục đích đưa ra ngoài khu vực BXMĐ bán vé để nâng giá vé cao hơn quy định hiện hành”, ông Thượng Thanh Hải chia sẻ.

Còn ông Lê Hồng Việt, Phó Chánh Thanh tra, Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết, từ tháng 11.2015, bảy đội thanh tra giao thông đã ra quân tiến hành kiểm tra, xử lý tình trạng bến “cóc”, xe “dù” trên địa bàn TP. Đến nay, các cơ quan chức năng đã phối hợp xử lý trên 700 vụ sai phạm do xe chạy sai hành trình và trả, đón khách không đúng nơi quy định. Tuy nhiên, rất khó để xử lý triệt để tình trạng này, bởi chỉ khi nào bắt được quả tang xe đón trả, khách dọc đường thì mới có đủ điều kiện để xử phạt.

Cũng theo ông Lê Hồng Việt, từ nay đến hết Tết Nguyên đán Bính Thân, đơn vị sẽ tiếp tục mở các đợt cao điểm kiểm tra xử lý tại nhiều nơi, đặc biệt là các điểm nóng: QL1A, QL 13, khu vực bến xe miền Đông, miền Tây, An Sương, Ngã tư Ga…, để dẹp nạn xe ‘dù’, bến ‘cóc’.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn