MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Triển vọng ở phân khúc xe bán tải tại Việt Nam năm 2024

LÂM ANH LDO | 24/01/2024 17:01

Phân khúc xe bán tải tại thị trường Việt Nam vẫn luôn có sự ổn định, cả về doanh số và thị phần giữa các mẫu xe trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, kể từ năm 2024, dòng xe này có thể sẽ có sự thay đổi.

Khi thị trường ôtô Việt Nam sụt giảm mạnh gần 30% trong năm 2023, dòng xe bán tải chỉ ghi nhận mức giảm khoảng 15%. Nhiều năm qua, Ford Ranger vẫn luôn giữ vững “ngôi vương” doanh số trong phân khúc. Thậm chí, trong những thời điểm khó khăn nhất của thị trường chung, mẫu xe này vẫn đạt doanh số đều đặn trên 1.000 xe/tháng và thường xuyên có mặt trong top đầu những mẫu xe ăn khách nhất thị trường.

Ford Ranger nhiều năm liền giữ vững vị thế xe bán tải bán chạy số 1 Việt Nam. Ảnh: Ford.

Thị phần của đại diện hãng xe còn lại trong nhóm xe bán tải như Mitsubishi, Toyota, Isuzu và Mazda ngược lại không có nhiều biến động. Thậm chí, trong nhiều tháng liền, doanh số của các mẫu bán tải như Toyota Hilux, Isuzu D-Max và Mazda BT-50 chỉ ở mức dưới 100 xe/tháng.

Phân khúc này cũng không có thêm mẫu mã mới nào trong suốt gần một thập kỉ, trái ngược hoàn toàn với các phân khúc xe khác vốn có sự cạnh tranh khốc liệt hiện nay như sedan hạng B, crossover/SUV hạng B, hạng C...

Tuy nhiên, trong năm 2024, phân khúc xe bán tải dự kiến sẽ có một số sự thay đổi. Mẫu bán tải VinFast VF Wild vừa lộ diện không lâu được giới chuyên môn đánh giá là đối thủ nặng ký trong phân khúc bán tải, đồng thời sẽ trở thành quân bài chiến lược của hãng xe Việt tại thị trường Mỹ.

Mẫu xe bán tải điện của nhà VinFast vừa lộ diện cách đây không lâu. Ảnh: VinFast

Nhiều khả năng, mẫu bán tải mới của VinFast có thể là đối thủ xứng tầm của Ford Ranger. Theo đánh giá của giới chuyên gia, động cơ của VinFast thường có mô-men xoắn cực đại cao hơn so với các mẫu xe cùng phân khúc. Đồng thời, vì là động cơ điện nên thời gian đáp ứng sẽ nhanh hơn, khả năng bứt tốc và kiểm soát lực kéo sẽ tốt hơn.

Bên cạnh đó, xe bán tải điện không gây tiếng ồn lớn và mùi nhiên liệu như xe máy dầu. Ngoài ra, xe điện thường được tích hợp nhiều công nghệ hiện đại, giúp hành trình “phượt” trở nên thuận tiện, dễ dàng hơn.

Ngược lại, một số ý kiến cũng lo ngại xe bán tải điện sẽ ngốn nhiều pin hơn khi vận hành trên đường đèo, địa hình phức tạp. Nếu gặp lỗi phát sinh, việc xử lý sẽ khó khăn hơn nhiều và thường sẽ phải chờ cứu hộ của chính hãng đến hỗ trợ.

Thực tế hiện nay có không ít người mua xe bán tải nhưng chủ yếu đi trong thành phố hoặc xuyên Việt trên những cung đường đẹp. Khi đó, những ưu điểm của xe điện sẽ được bộc lộ nhờ vận hành êm ái, nhiều tính năng an toàn cao cấp và thân thiện với môi trường.

Mẫu bán tải của hãng xe Nhật Bản Toyota Hilux cũng mới có thêm bản hybrid. Ảnh: Toyota

Không dừng lại ở đó, hãng xe Toyota cũng đang từng bước điện hóa các dòng sản phẩm của hãng trên toàn cầu. Sau một một mẫu mã như Toyota Camry, Corolla hay Corolla Crosss… hãng xe Nhật đang chuẩn bị cung cấp thêm phiên bản hybrid cho dòng xe bán tải Toyota Hilux.

Mới đây, hãng xe Nhật vừa công bố một số thông tin thông số kỹ thuật cũng như kế hoạch phân phối Toyota Hilux hybrid 2024. Theo đó, phiên bản này được Toyota trang bị động cơ dầu 2.8 lít, công suất 201 mã lực, mô-men xoắn cực đại 500 Nm, kết hợp với mô-tơ điện 48 volt công suất 16 mã lực, mô-men xoắn 65 Nm. Mô-tơ điện hoạt động nhờ nguồn năng lượng từ cụm pin 7,6 kg được sạc bằng cách tái tạo năng lượng khi phanh.

Theo Toyota, với sự xuất hiện của hệ thống mild-hybrid (hybrid nhẹ) mẫu xe bán tải này được cải thiện hiệu suất cũng như khả năng tiết kiệm nhiên liệu trong khi vẫn duy trì khả năng chở hàng và kéo của động cơ diesel thông thường.

Nhiều khả năng, mẫu bán tải Toyota Hilux hybrid 2024 cũng sẽ sớm có mặt tại thị trường Việt Nam để gia tăng sức cạnh tranh lên các đối thủ cùng phân khúc.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn