MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Từ 1.8.2025, ô tô bị triệu hồi nếu có lỗi kỹ thuật. Ảnh minh họa: Lâm Anh

Triệu hồi ô tô trong các trường hợp sau, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng

Tiến Nguyễn LDO | 24/08/2023 16:34

Theo quy định mới nhất, từ ngày 1.8.2025, ô tô sẽ bị triệu hồi theo công bố của nhà sản xuất hoặc theo yêu cầu của cơ quan kiểm tra.

Theo anh Nguyễn Mạnh Hùng, một chủ gara ô tô ở quận Lê Chân, Hải Phòng, Nghị định số 60/2023/NĐ-CP quy định về việc kiểm tra, chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường ô tô nhập khẩu và linh kiện nhập khẩu theo các Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, đã quy định rất chi tiết, cụ thể các trường hợp ô tô thuộc diện phải triệu hồi.

Anh Hùng cho biết, kể từ ngày 1.8.2025, ô tô sẽ bị triệu hồi theo công bố của nhà sản xuất hoặc triệu hồi theo yêu cầu của cơ quan kiểm tra.

Như vậy, việc yêu cầu triệu hồi của cơ quan kiểm tra được thực hiện trên cơ sở bằng chứng cụ thể, kết quả xác minh các thông tin phản ánh về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường ô tô nhập khẩu.

Đối với trường hợp các ô tô đã đưa ra thị trường có lỗi kỹ thuật phải triệu hồi, người nhập khẩu phải thực hiện các công việc sau đây: Trong thời gian không quá 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo triệu hồi từ nhà sản xuất hoặc từ cơ quan kiểm tra, người nhập khẩu phải thông báo bằng văn bản tới các đại lý bán hàng yêu cầu không bán ra thị trường các ô tô thuộc diện triệu hồi mà chưa được khắc phục;

Trong thời gian không quá 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo triệu hồi từ nhà sản xuất hoặc từ cơ quan kiểm tra, người nhập khẩu phải gửi tới cơ quan kiểm tra báo cáo bằng văn bản các nội dung sau: Nguyên nhân xảy ra lỗi kỹ thuật, biện pháp khắc phục, số lượng ô tô phải triệu hồi, kế hoạch triệu hồi phù hợp;

Chủ động thực hiện và tuân thủ theo đúng kế hoạch triệu hồi, đồng thời người nhập khẩu phải công bố thông tin về kế hoạch triệu hồi và danh sách ô tô phải triệu hồi trên trang thông tin điện tử của người nhập khẩu, các đại lý bán hàng một cách kịp thời, đầy đủ.

Anh Hoàng Văn Lâm, chủ gara ô tô ở quận Cầu Giấy, Hà Nội đánh giá, việc triệu hồi các ô tô có lỗi kỹ thuật được thực hiện là để đảm bảo quyền lợi ích tốt nhất cho khách hàng, cũng như giữ gìn uy tín của nhà sản xuất. Thực tế, có rất nhiều xe sau khi xuất xưởng, khách hàng đi một thời gian mới phát hiện ra lỗi, nhà sản xuất đã phải triệu hồi hàng nghìn, thậm chí hàng vạn xe, đảm bảo an toàn cho khách hàng.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn