MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Thị trường ôtô bước vào những ngày cuối cùng của “mùa cao điểm” mua sắm cuối năm. Ảnh: Lâm Anh

Trở tay không kịp với diễn biến thị trường xe ôtô cũ cuối năm

LÂM ANH LDO | 25/01/2024 16:56

Cách đây chừng 1 tháng, thị trường xe ôtô mới và cũ còn khá ảm đạm, các salon, đại lý vẫn còn dè chừng khi nhập hàng vì lo sức mua cuối năm Âm lịch không bằng các năm trước. Tuy nhiên, bước vào những ngày cuối cùng của “mùa cao điểm” mua sắm cuối năm, thị trường xe ôtô cũ đã nóng hơn hẳn.

Thị trường ôtô cũ giai đoạn cuối năm 2023 không còn sôi động như các năm trước đây, khiến nhiều chủ salon ôtô cũ quyết định không nhập dồn dập nhiều xe về bày bán vì rất có thể phải đối mặt với lượng hàng tồn sau Tết. Thế nhưng, bước sang tháng 1.2024, khi Tết Nguyên đán đến gần kề, lượng khách hàng tìm mua xe ôtô cũ tăng rõ rệt.

Anh Nguyễn Khang - chủ salon kinh doanh các dòng xe sang lướt ở TPHCM chia sẻ, trong tháng cuối cùng năm Âm lịch, giá nhập xe cao hơn hẳn các tháng trước.

“Cùng một mẫu xe và đời sản xuất, cách đây 2 tháng tôi trả khách khoảng 1,5 tỉ đồng thì vừa rồi tôi phải nhập với giá 1,55 tỉ đồng do có khách hàng đặt mua. Lợi nhuận ít hơn hẳn vì salon còn phải đảm bảo cạnh tranh, không thể tăng giá quá cao. Vài tháng trước, giá xe rẻ hơn nhưng bản thân tôi không dám nhập nhiều vì lo tồn kho sau Tết”- anh Khang cho hay.

Theo anh Khang, các chủ xe hiện nay đều có các công cụ để tìm hiểu và định giá cho chiếc xe của mình. Khi mua ôtô cũ, các salon ở thế khó khi không thể trả giá quá thấp bởi vì có thể “mất” xe vào tay salon khác nếu đưa ra mức giá rẻ hơn chỉ 10 triệu đồng.

Lượng khách tìm mua xe ôtô cũ tăng dần vào cận Tết Nguyên đán. Ảnh: Lâm Anh

Ông Lê Việt Cường - chủ salon ôtô tại TPHCM cho hay, dù có kinh nghiệm nhiều năm làm nghề song chưa có năm nào, thị trường và định giá xe cũ cuối năm lại khó đoán như năm nay.

“Tháng trước, tôi và nhiều chủ salon đa phần đều khá dè chừng khi nhập thêm xe vì giá mua dịp cuối năm bao giờ cũng cao hơn ngày thường khoảng vài chục triệu đồng. Nếu để qua Tết, rất có thể các hãng lại tung chiêu ưu đãi, salon buộc phải giảm giá thì có khi sẽ phải bán lỗ. Khoảng 2 tuần nay, nhu cầu của khách hàng đối với xe cũ tăng trở lại, một số dòng xe vừa bán xong vẫn có khách hàng liên tục gọi hỏi nhưng tôi lại không còn hàng”- ông Cường nói.

Theo ông Cường, cuối năm nay, nhu cầu khách hàng chủ yếu tìm kiếm những mẫu xe gầm cao có giá khoảng 500-700 triệu đồng. Do nguồn cung những tháng cuối năm Âm lịch không tăng mạnh như các năm trước, dẫn tới tình trạng khan hàng, tăng giá đối với một số mẫu xe bán chạy hay được khách ưa chuộng.

Thời điểm này, dù thị trường ấm lên nhưng cũng khó để nhập thêm xe vì các thủ tục có thể kéo dài tới cả tuần, khi đó salon không kịp bán và sang tên cho khách trước Tết.

Có tình trạng khan hàng ở một số mẫu xe trên thị trường ôtô cũ. Ảnh: Lâm Anh

Anh La Trung Tính - quản lý kinh doanh một salon ôtô tại TPHCM cho biết, cuối năm nay xuất hiện nhiều hình thức lừa đảo khi mua bán xe ôtô cũ. Theo đó, một số đối tượng sử dụng hình ảnh mẫu xe đã chào bán trên thị trường và đăng lại với mức giá thấp hơn vài chục triệu đồng và khi có người hỏi mua sẽ dùng “chiêu” đánh vào tâm lý có người cũng đang hẹn đến xem xe, sau đó yêu cầu người mua chuyển trước một khoản cọc 10-20 triệu đồng.

“Một số trường hợp lừa đảo mà ngay cả các salon không cẩn thận cũng có thể dính bẫy khi vội vàng xuống tiền mà chưa kiểm tra kĩ”- anh Tính cho biết.

Chia sẻ kinh nghiệm chọn mua xe cũ, nhiều chủ salon cho hay, khi đi xem xe cũ, điều đầu tiên là nên quan sát tình trạng ngoại thất, nội thất của xe còn mới hay không, tiếp đến là kiểm tra đăng ký, đăng kiểm của xe. Cũng từ giấy đăng kiểm, người mua có thể biết chiếc xe đó có những trang bị, tính năng gì để từ đó kiểm tra và chắc chắn rằng các tính năng đó vẫn hoạt động tốt, đúng với đời xe.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn