MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Ôtô điện từ các công ty Trung Quốc đang có lợi thế rất lớn từ chi phí đầu vào sản xuất. Ảnh: Xinhua

Vị thế ngành công nghiệp ôtô châu Âu bị lung lay

Quý An (theo CNBC) LDO | 06/09/2023 11:20

Lợi thế cạnh tranh của châu Âu đang bị lung lay khi nhu cầu về ôtô chạy pin tăng lên.

Các nhà sản xuất ôtô lớn nhất châu Âu đang cảnh giác với mối đe dọa cạnh tranh từ những công ty mới của Trung Quốc trong bối cảnh ngành công nghiệp ôtô chuyển sang điện khí hóa.

Vị thế thống trị của châu Âu trong lĩnh vực ôtô đã được thiết lập trong nhiều thập kỷ nhờ khả năng chế tạo động cơ đốt trong vượt trội. Tuy nhiên, lợi thế này đang trở nên yếu thế khi nhu cầu về xe chạy pin tăng lên. Bên cạnh đó, các hãng xe Trung Quốc lại có thể sản xuất pin xe điện với chi phí thấp hơn.

Theo ông Christophe Périllat, CEO hãng sản xuất phụ tùng xe hơi Pháp Valeo, Trung Quốc hiện là thị trường chính của công ty. Điều này đã tạo điều kiện cho làn sóng mới các công ty Trung Quốc ghi dấu ấn không chỉ trong nước mà còn với tư cách là các nhà xuất khẩu tiềm năng.

Sự phát triển này đặt ra mối đe dọa đáng kể đối với các gã khổng lồ ôtô của châu Âu như Volkswagen, Renault và BMW. Các hãng xe này đang tìm cách phát triển xe điện và hybrid mà không có sự hỗ trợ tương tự từ nhà nước.

CEO Renault Luca De Meo cho biết, nhà sản xuất ôtô Pháp tiếp tục tăng cường đầu tư vào công nghệ mới, nhà máy pin... Ông hy vọng đơn vị xe điện thuần túy mới của công ty, Ampere, sẽ giúp cạnh tranh trong một “môn thể thao khác biệt” với các thị trường truyền thống.

Ông De Meo nói: “Trên thực tế, một trong những cam kết mà chúng tôi đang thực hiện với Ampere là cắt giảm 40% chi phí sản xuất, và điều này liên quan đến việc đầu tư rất nhiều vào công nghệ, phát triển và kỹ thuật sản xuất. Chúng tôi có căn cứ để tự tin làm điều đó, nhưng sẽ mất một thời gian. Các công ty Trung Quốc đã bắt đầu sớm hơn châu Âu vì điều kiện thị trường khác biệt. Vì vậy, đó là cuộc chiến và chúng tôi sẵn sàng tham gia”.

CEO Volkswagen Oliver Blume thừa nhận, doanh nghiệp Đức đã thiết lập chiến lược mới nhằm tập trung phát triển các công nghệ phục vụ riêng cho nhu cầu của Trung Quốc. Gã khổng lồ ôtô Đức thành lập công ty phần mềm ô tô CARIAD, đồng thời hợp tác với công ty xe điện Xpeng.

Ông Blume lạc quan: “Cạnh tranh cũng là một khía cạnh tích cực để chúng tôi cải thiện bản thân. Trung Quốc là một trong những thị trường quan trọng và chúng tôi đang tiếp tục đầu tư mạnh vào đó. Một mặt, chúng tôi có nhiều kinh nghiệm về trải nghiệm lái, chúng tôi có các tiêu chuẩn chất lượng cao tại Tập đoàn Volkswagen, mặt khác chúng tôi đang tập trung vào thiết kế. Những khía cạnh này là lợi thế rất lớn so với các đối thủ mới.

Mặt khác, chúng tôi phải tăng tốc về mặt điện khí hóa, số hóa và kết nối. Do đó chúng tôi đang phát triển nền tảng của riêng mình. Cuối cùng, điều quan trọng vẫn là tốc độ triển khai. Chúng tôi đã đưa ra những quyết định đúng đắn”.

Tại Hoa Kỳ, Đạo luật Giảm lạm phát mang tính bước ngoặt của Tổng thống Joe Biden đã phân bổ 370 tỉ USD cho các khoản đầu tư vào khí hậu và năng lượng sạch. IRA cũng giúp mở rộng đáng kể các khoản tín dụng thuế và các ưu đãi khác cho sản xuất xe điện, đi cùng với hỗ trợ chuỗi cung ứng xe năng lượng sạch trong nước.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn