MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

VinFast sản xuất xe thuần điện cuối năm 2022: Trạm sạc có đáp ứng đủ?

Cường Ngô LDO | 13/01/2022 15:38
Liên quan việc phát triển hệ thống trạm sạc, phục vụ khách hàng, đại diện VinFast cho biết, sẽ tiếp tục xây dựng bổ sung hệ thống trạm sạc - bên cạnh hơn 2.000 trạm sạc đã và đang được xây dựng.

Tiếp tục phát triển hệ thống trạm sạc

Trong khuôn khổ Triển lãm Điện tử Tiêu dùng CES 2022 diễn ra sáng 6.1 (giờ Việt Nam), VinFast công bố chiến lược phát triển mới và dải sản phẩm xe điện hoàn thiện, phủ đủ 5 phân khúc. Trong khuôn khổ sự kiện, VinFast đã công bố thông tin rất đáng chú ý, đó là việc dừng sản xuất xe xăng và chuyển hẳn sang sản xuất xe thuần điện từ cuối năm 2022.

Việc VinFast phát triển xe thuần điện từ cuối năm 2022 được đánh giá là hướng đi mới, có ý nghĩa bước ngoặt để Việt Nam có các chính sách mở đường cho phát triển xe điện. Tuy nhiên, nhiều người cũng đặt câu hỏi - liệu hệ thống trạm sạc có đáp ứng được khi VinFast chuyển sang sản xuất xe thuần điện từ cuối năm nay.

Trao đổi với Lao Động, đại diện truyền thông của VinFast cho biết, trong năm 2022, đơn vị này sẽ tiếp tục xây dựng bổ sung hệ thống trạm sạc - bên cạnh hơn 2.000 trạm sạc đã và đang được xây dựng.

"Chúng tôi đang triển khai xây dựng hơn 2.000 trạm sạc với hơn 40.000 cổng sạc cho xe máy điện và ôtô điện tại các bãi đỗ xe của các địa điểm ở trung tâm tỉnh, hành phố như chung cư, tòa nhà văn phòng, trung tâm thương mại, siêu thị, bến xe, bãi đỗ xe công cộng, trường đại học, cao đẳng, khách sạn", đại diện VinFast cho biết.

Mạng lưới trạm sạc đã được lắp đặt của VinFast trên toàn quốc. Ảnh: VF 

Cũng theo VinFast, nguyên tắc xây dựng trạm sạc xe điện được thực hiện như sau: Khoảng cách trạm sạc ở quốc lộ, cao tốc sẽ rơi vào khoảng 60km-80km; còn ở trung tâm các thành phố lớn sẽ tính theo bán kính, khoảng cách trung bình từ 2-5km sẽ có một trạm sạc. Hệ thống trạm sạc xe điện "phủ" trên 63 tỉnh thành. 

"Trên thực tế, VinFast đã có hàng nghìn trạm sạc được lắp đặt rồi, nhưng chưa đấu nối điện vì lượng xe bàn giao ra còn ít. Trước mắt, chúng tôi ưu tiên phát triển khu vực có khách hàng đang sử dụng xe. Việc xây dựng trạm sạc xe điện sẽ được tiếp tục xây dựng trong năm 2022. Cụ thể, việc xây dựng như thế nào, chúng tôi chưa công bố", vị này cho hay.

Cũng theo đại diện truyền thông của VinFast, ở các thành phố lớn như Hà Nội và TPHCM, VinFast sẽ hợp tác với chủ sở hữu của các bãi đỗ xe, ban quản trị các toà nhà chung cư để lắp đặt hệ thống trạm sạc

"Chúng tôi chịu trách nhiệm về việc lắp đặt và kéo đường điện, còn chủ sở hữu các bãi xe có nhiệm vụ bảo quản hệ thống trạm sạc. Lợi nhuận từ nguồn thu cũng sẽ được chia sẻ với đơn vị sở hữu của các bãi đỗ xe", VinFast thông tin.

Quy hoạch trạm sạc của VinFast. 

Cần có các tiêu chuẩn, kỹ thuật khi kết nối trạm sạc lớn vào hệ thống điện

Theo nhận định của các chuyên gia, việc xây dựng trạm sạc xe điện cần có quy hoạch cụ thể và đặt trong mối tương quan với hạ tầng lưới điện để đảm bảo an toàn hệ thống điện.

Theo ông Nguyễn Đức Tuyên, hiện ngoài 2.000 trạm sạc của VinFast thì hầu như chưa có hạ tầng cho phát triển xe điện ở Việt Nam.

"Tăng trưởng hạ tầng sạc xe là cốt lõi trong phát triển xe điện. Nếu không có quy hoạch trạm sạc cụ thể đặt trong mối tương quan với hạ tầng lưới điện, nhất là lưới hạ thế để kết nối với các trạm sạc nhanh, có thể dẫn tới quá tải máy biến áp, gây mất an toàn cho hệ thống điện", ông nói.

Khi lượng trạm sạc tăng, đồng nghĩa gia tăng nguy cơ ảnh hưởng tới vận hành hệ thống điện, có thể dẫn tới mất điện, quá tải lưới... Nhưng việc dịch chuyển từ xe động cơ đốt trong sang xe điện, theo ông Nguyễn Đức Tuyên là tất yếu nên Chính phủ cần có các tiêu chuẩn, kỹ thuật khi kết nối trạm sạc lớn vào hệ thống điện, tránh rủi ro cho hệ thống.

Theo ông Tuyên, ngoài ưu đãi tốt cần đi kèm với bảo đảm xe điện thực sự sạch, như có tiêu chuẩn rõ ràng và khuyến khích các nhà sản xuất đầu tư hệ thống trạm sạc, phát triển trạm sạc pin xe điện tích hợp năng lượng mặt trời tương tự các nước đang làm.

Giảng viên bộ môn hệ thống điện nhìn nhận, tỉ trọng năng lượng tái tạo ngày càng cao trong hệ thống điện, hiện trên 11%, tăng lên 30% tới năm 2030 và lên 42% vào 2045.

"Việt Nam chỉ có thể đạt được lượng phát thải khí nhà kính thấp nếu tập trung vào phát triển nguồn năng lượng tái tạo, cung cấp cho xe điện, hệ thống trạm sạc xe điện. "Nếu dùng nguồn điện truyền thống cho các trạm sạc thì không có tác dụng hướng tới giảm phát thải", ông Tuyên nói.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn