MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Xe điện 4 bánh: Đề xuất cho hoạt động nhưng siết chặt quản lý

KHÁNH HOÀ LDO | 23/03/2016 10:24
Ngày 22.3, kết luận hội nghị đánh giá triển khai thực hiện thí điểm hoạt động xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện tại 10 tỉnh thành, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đánh giá hoạt động của loại xe này hiện còn tồn tại nhiều vấn đề từ quản lý nhà nước. 

Một số địa phương buông lỏng quản lý từ việc đăng ký, đăng kiểm tới việc kiểm soát hoạt động. Dù loại xe này chỉ được hoạt động trong phạm vi hẹp nhưng ở một số nơi như Thanh Hoá, vẫn có hiện tượng xe chạy trên đường cùng các phương tiện cơ giới khác tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Để xử lý các bất cập trong quản lý sau 4 năm thí điểm, Thứ trưởng Thọ đề nghị báo cáo Chính phủ dừng thí điểm, chuyển thành hoạt động chính thức cho loại xe này để có cơ sở phải rà lại văn bản pháp luật liên quan. Dù đưa vào hoạt động chính thức nhưng ông yêu cầu siết phạm vi hoạt động thật ngặt nghèo, chuẩn hoá loại phương tiện tuỳ theo điều kiện địa hình vùng miền và không nên để loại xe này phát triển ồ ạt. Cục Đăng kiểm được yêu cầu rà soát lại các quy chuẩn tiêu chuẩn, vấn đề đào tạo con người; các sở GTVT từ nay đến 30.3 phải rà soát nắm lại chính thức số lượng xe hiện có và báo cáo chi tiết về kiểu loại, niên hạn để có giải pháp quản lý.

Theo báo cáo của Cục Đăng kiểm, sau hơn 4 năm thí điểm, đang có hơn 1.300 xe 4 bánh chạy điện chạy tại các khu du lịch, khu công nghiệp, trong phạm vi hạn chế tại 10 tỉnh thành gồm Lào Cai, Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hoá, Nghệ An, Quảng Bình, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Khánh Hoà, Bà Rịa - Vũng Tàu. Tuy nhiên, tới nay mới chỉ có 176 xe được đăng kiểm, chiếm chưa tới 15% tổng số xe. Đại diện Cục Đăng kiểm đề xuất không nên coi loại xe này là ôtô và không nên cho lưu hành trên đường cùng các phương tiện cơ giới khác. Với loại xe này, chỉ nên cấp biển HC (hạn chế) để hoạt động trong phạm vi hẹp và quy định rõ tuyến đường hoạt động.

Còn theo thông tin từ Cục C67 (Bộ Công an), số lượng xe thực tế ở địa phương báo cáo về lớn hơn rất nhiều, trong đó có 1.269 xe đăng ký ở địa phương, còn số lượng xe đang nằm ngoài vùng quản lý hầu hết đều không đủ giấy tờ và dù không đăng ký vẫn hoạt động. Trong khi đó, các doanh nghiệp tham gia thí điểm xe điện đều đánh giá khá cao hiệu quả của loại xe này khi tiết giảm được chi phí và tương đối an toàn (chưa có vụ tai nạn chết người nào được ghi nhận) nhưng cũng phản ánh thực trạng khó khăn khi vướng các thủ tục giấy tờ, dẫn tới tình trạng xe vận hành mà không được đăng ký, đăng kiểm. Một số doanh nghiệp cũng bày tỏ sự lo ngại về nguy cơ không kiểm soát được vấn đề rác thải nguy hiểm do ắc quy hỏng. 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn