Xe máy điện bị "vạ lây"
Nguyễn Tuấn Anh - sống tại một khu đô thị thuộc phường Tây Mỗ (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, cách đây gần 2 năm (cuối năm 2020), khi chủ đầu tư bàn giao nhà cho cư dân, Tuấn Anh cho biết hầu như ở đây không có một trạm sạc xe điện nào, kể cả dành cho xe máy điện.
Tuy nhiên, từ giữa năm 2022, những trạm sạc ôtô điện bất ngờ mọc lên dọc tuyến đường trong khu đô thị. Ở mỗi lốt đỗ xe, chủ đầu tư đều lắp các trạm sạc dành cho cả xe ôtô và xe máy điện. Tuấn Anh cho rằng, điều này rất tốt để phát triển hạ tầng cho loại hình xe xanh phát triển trong thời gian tới.
Tuy nhiên, ngay sau khi xảy ra vụ cháy tại Khương Hạ, Tuấn Anh cũng lo lắng việc xe điện có trạm sạc dưới hầm chung cư liệu có nguy cơ gây cháy nổ hay không. Lên mạng tìm hiểu, anh tìm được nhiều kết quả khác nhau, thậm chí trái chiều nên khá hoang mang.
Anh Trần Tùng, chủ cửa hàng xe điện Bảo Tín (61 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết: "Thời điểm nguyên nhân hỏa hoạn chưa được xác định rõ ràng, có nhiều thông tin sai lệch khiến người mua xe điện hoang mang. Có khách hàng đã đặt cọc, hẹn đến nhận xe nhưng lại báo hủy", anh Tùng nói.
Xe máy điện an toàn
Trao đổi với Lao Động, ông Trần Quang Hà – Phó vụ trưởng Vụ Khoa học – Công nghệ và Môi trường (Bộ Giao thông vận tải), Bộ Giao thông vận tải đã ban hành đầy đủ các quy định của pháp luật từ thông tư trong quản lý chất lượng, lắp ráp, nhập khẩu. Đối với xe điện (2 bánh) cũng đã có những quy chuẩn về động cơ, ắc quy, an toàn kỹ thuật đảm bảo việc khai thác, sử dụng được an toàn.
“Với các điều kiện như vậy, người sử dụng có thể lựa chọn các sản phẩm xe điện chất lượng, có đầy đủ các điều kiện, tiêu chuẩn đã được cấp phép, đăng ký, tham gia giao thông. Đây là những sản phẩm an toàn, kể cả các trạm sạc đã được cơ quan chức năng đánh giá kỹ lưỡng”, ông Hà nói và khuyến cáo khách hàng tránh mua các sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc.
Ông Trần Quang Hà cũng cho biết, có thể khẳng định việc sạc điện dẫn đến nổ pin hay bình ắc-quy chỉ là hạn hữu. Bởi theo nguyên lý của các loại pin, khi sạc điện đầy thì dòng điện sẽ nhỏ dần và tiến tới cân bằng, có thể tự động ngắt dòng sạc. Bản thân các loại pin và ắc-quy khi thiết kế cũng đã tính đến những nguy cơ chống chập cháy nên được kiểm soát chất lượng rất nghiêm ngặt bằng các bộ tiêu chuẩn, quy chuẩn và thử nghiệm cháy nổ.
Ông Hà cũng cho rằng, xe điện là xu thế phát triển của tương lai, thực hiện cam kết của Chính phủ tại Hội nghị COP 26 về việc giảm phát thải ròng về 0 vào năm 2050. Đối với phương tiện, ngành giao thông vận tải đối cũng có xu thế loại bỏ dần xe sử dụng nhiên liệu hoá thạch, do vậy, việc phổ biến phương tiện chạy điện là tất yếu.