MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Xe điện làm phân hóa thu nhập ở châu Âu

Quý An (theo Carscoops) LDO | 17/04/2023 08:50

Giá sản xuất và giá bán một chiếc xe điện cao hơn xe chạy động cơ đốt trong là lý do tạo ra sự phân chia trong quá trình điện khí hóa phương tiện ở châu Âu.

Một trong những lời chỉ trích lớn đối với xe điện là chúng có giá quá cao. Nghiên cứu mới đây từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô châu Âu (ACEA) cho thấy, dường như quá trình chuyển hóa xe động cơ đốt trong sang xe điện ở các nước có thu nhập cao đang mạnh mẽ hơn.

Theo đó, dù ECV (một nhóm bao gồm các loại xe plug-in hybrid và xe thuần điện EV, nhưng không phải xe điện pin nhiên liệu FCEV) chiếm 21,6% doanh số bán xe mới tại châu Âu vào năm 2022, nhưng thị phần của các sản phẩm này đã thay đổi đáng kể theo quốc gia.

Ở các nước thu nhập cao tại châu Âu, tỉ lệ mua xe điện lớn và mạnh mẽ hơn (hình minh họa). Ảnh: Xinhua

Ở các quốc gia như Hy Lạp, Ý, Ba Lan và Croatia, nơi thu nhập ròng hàng năm (là số tiền mọi người có sau khi trừ chi phí và thuế) vào khoảng 13.000 euro (14.289 USD theo tỉ giá hối đoái hiện tại), ECV chỉ chiếm 9% của thị trường xe mới.

Tại Bulgaria và Slovakia, nơi có thu nhập ròng trung bình hàng năm lần lượt là 7.272 euro và 10.985 euro, ECV chỉ chiếm lần lượt 4,0% và 3,7% doanh số bán ôtô mới. Đây là 2 trong số 3 quốc gia châu Âu có tỉ lệ sử dụng xe điện thấp nhất.

Trong khi đó, ở các quốc gia Bắc Âu, nơi thu nhập ròng hàng năm trên 32.000 euro (35.173 USD), ECV chiếm hơn 30% doanh số bán xe mới. Ví dụ, ở Thụy Điển, 56,1% tổng số ôtô mới bán ra năm ngoái là xe ECV, trong khi đó thu nhập ròng trung bình của quốc gia này là 35.486 euro (39.005 USD). Tỉ lệ xe điện bán ra năm ngoái ở Đan Mạch (thu nhập ròng trung bình 39.274 euro) là 38,6%.

Tỉ lệ xe điện bán ra năm ngoái ở Phần Lan, Hà Lan và Đức là 37,6%, 34,5%, 31,4%. Các nước này có thu nhập ròng trung bình lần lượt là 33.155 euro, 40.312 euro, 32.850 euro.

Mối tương quan giữa việc áp dụng ECV và sự giàu có của một quốc gia không phải là một bất ngờ lớn - mặc dù đó là một điều đáng chú ý. Chi phí cao của pin và biến động công nghiệp đắt đỏ do quá trình chuyển đổi sang xe điện có nghĩa là xe điện đắt hơn để sản xuất so với xe đốt trong. Khi công nghệ tiến bộ, chi phí sản xuất xe điện có thể sẽ giảm xuống. Một cuộc chiến giá cả đang được phát động cũng có thể được người tiêu dùng trên toàn thế giới hoan nghênh.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn