MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Xe điện và bài toán nguồn cung năng lượng

Quý An (theo The Telegraph) LDO | 01/01/2023 06:48
Các nước châu Âu đang lao vào xu thế điện khí hóa phương tiện giao thông mà không thực sự có nguồn cung năng lượng cho xe điện.

Hai tuần trước, Chủ tịch Toyota Akio Toyoda đã nói lên những điều ít người dám bày tỏ: “Nếu chỉ có một lựa chọn về phương tiện giao thông, đa số đang tự hỏi liệu xe điện (EV) có phải là tối ưu nhất. Nhiều người đã không nói lên điều này bởi xu thế chung”.

Dù hãng xe Nhật mới đây đã công bố những ý tưởng về xe điện, sự bày tỏ của ông Toyoda được cho là dũng cảm.

Xe điện Prius của hãng Toyota. Ảnh: Xinhua

Để trở thành khách hàng tiềm năng của dòng xe, cần có nhiều tiêu chuẩn. Thứ nhất là thu nhập khả dụng cao, vì xe điện ngày càng đắt đỏ. Thứ hai là khả năng sạc trên đường vì hệ thống sạc công cộng chưa đủ tin cậy và giá thành cũng cao.

Đối với toàn bộ ngành vận tải hàng hóa, nơi phạm vi hạn chế và thời gian quay vòng dài, việc phát triển xe điện được cho là khó khả thi. Với mật độ năng lượng cao, mạng lưới nhiên liệu hiệu quả và chi phí thấp, xăng và dầu diesel là những công nghệ tiêu dùng vượt trội. Đây là mấu chốt mà ông Toyoda đang đưa ra.

Theo khảo sát gần đây của Autotrader, giá xe điện đã tăng 36% so với một năm trước, với nguồn cung xe điện đã qua sử dụng lần đầu tiên đã vượt xa nguồn cầu. Bên cạnh đó, xe điện chỉ chiếm 3% trong số các đơn đặt hàng.

Nhóm khách hàng tiềm năng, với các điểm sạc của riêng họ, đang giảm dần. Theo kết luận của báo cáo khảo sát, mặc dù doanh số bán hàng hiện tại có vẻ khả quan, nhưng sự sụt giảm nhanh chóng từ nhu cầu tiêu dùng đối với xe điện cho thấy thị trường đang ở trạng thái chững khi nguồn cung điện đang là vấn đề quan tâm.

Khi nhu cầu về xe điện bị đình trệ, cơ sở hạ tầng sẽ không bao giờ được hoàn thiện và dần dần rơi vào tình trạng hư hỏng. Đối với Toyota, nhu cầu về EV giảm sẽ kéo theo phần lớn các sản phẩm của hãng xe Nhật vào năm 2030 (hiện đang được thiết kế) sẽ không có tính cạnh tranh.

Vấn đề thực sự mà ông Toyoda đã mở ra là: Nhiều nước đang chú tâm về điện khí hóa các phương tiện giao thông và nhu cầu sưởi ấm mà không thực sự có nguồn cung.

Chỉ hai năm trước, Vương quốc Anh đã vận hành 15 lò phản ứng hạt nhân đang hoạt động, nhưng đến năm 2030, con số này sẽ chỉ còn 3. Trước đó vào tháng 1.2022, Bộ trưởng Thương mại Anh khi đó là bà Anne-Marie Trevelyan, nói với Quốc hội rằng “chúng ta sẽ cần lượng điện gấp bốn lần” để đáp ứng nhu cầu sưởi ấm và vận chuyển bằng điện.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn