MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Xe hợp đồng nhưng để biển có điểm đầu/cuối giống với xe tuyến cố định. Ảnh: Tô Thế

Xe hợp đồng trá hình hoạt động tinh vi, khó khăn trong xử lý

Tô Thế LDO | 14/11/2023 08:43

Xe hợp đồng trá hình đang phát triển mạnh, hoạt động ngày càng tinh vi. Loại hình vận tải này làm cho quy hoạch luồng tuyến bị phá vỡ, cạnh tranh không lành mạnh với xe khách tuyến cố định.

Bức xúc nhưng bất lực

Dừng đón khách trước cổng Đại học Ngoại ngữ (Cầu Giấy, Hà Nội), xe khách chạy tuyến Hà Nội - Quảng Ninh mang BKS 14B - 03.XXX, do tài xế D.Đ.D (trú tại Quảng Ninh) điều khiển bị người dân ghi lại hình ảnh, sau đó gửi qua kênh Zalo của Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT, Công an TP Hà Nội). Khi tiếp nhận hình ảnh và thông tin người dân gửi về, Phòng CSGT Hà Nội đã chuyển cho Đội CSGT đường bộ số 6 xác minh làm rõ.

Chưa đầy 30 phút sau, Tổ công tác thuộc Đội CSGT đường bộ số 6 đã phát hiện và dừng phương tiện trên để kiểm tra. Tài xế D sau đó thừa nhận hành vi vi phạm. Trần tình về lý do dừng đón khách dọc đường, tài xế D.Đ.D cho biết, thời gian qua khách tại bến giảm rất mạnh, nhiều thời điểm xuất bến chỉ có 2 - 3 khách. Để bù lỗ cho mỗi chuyến xe, tài xế đành nhận cả khách dọc đường.

"Giờ khách người ta muốn tiện lợi nên thường đặt vé qua mạng, sau đó xe đón tận nơi, mấy ai ra bến xe nữa đâu. Các xe hợp đồng, Limousine bây giờ chạy được khắp nơi nên gom hết khách. Bức xúc đấy nhưng biết làm sao được, khách người ta chọn phương tiện đáp ứng được nhu cầu của họ thôi" - tài xế D.Đ.D bày tỏ.

Cũng bị xử lý lỗi dừng đón/trả khách không đúng nơi quy định tại khu vực công viên Hòa Bình, tài xế B.V.Ư (chạy xe khách tuyến Ninh Bình - Vĩnh Yên) thừa nhận hành vi đó tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, nhưng do khách có nhu cầu nên phải "chiều" để không bị mất khách. Theo tài xế B.V.Ư, giờ các xe chạy dịch vụ bên ngoài nhiều, xe tuyến cố định muốn có khách thì phải "giữ, chiều khách".

Vẫn còn những khó khăn trong việc xử lý

Trong khoảng 1 tiếng thực hiện nhiệm vụ tại nút giao Quốc lộ 2 và đường vào cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Tổ công tác thuộc Đội CSGT số 15 (Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội) đã dừng kiểm tra hành chính ngẫu nhiên 4 xe vận tải hành khách (1 xe tuyến cố định, 3 xe kinh doanh hợp đồng).

Kết quả, cả 3 chiếc xe hợp đồng đều vi phạm. Trong đó có các lỗi "Điều khiển xe vận chuyển hành khách theo hợp đồng không có danh sách hành khách theo quy định" và "Điều khiển xe khách vận chuyển hành khách theo hợp đồng nhưng hành khách không có tên trong hợp đồng".

Với những lỗi vi phạm trên, tài xế sẽ bị xử phạt 1 - 2 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 1 - 3 tháng. Đáng chú ý, có 2 trong số 3 xe hợp đồng bị dừng kiểm tra đều có hành vi đón/trả khách dọc đường, thu tiền vé lẻ từng khách, thậm chí dù dán phù hiệu "XE HỢP ĐỒNG" nhưng lại để biển đón khách có điểm đầu, điểm cuối giống với xe tuyến cố định.

"Trước xe tôi có lốt trong bến Mỹ Đình, nhưng vừa rồi COVID-19 khó khăn quá, khách vào bến thì ít nên đành hủy lốt, ra ngoài chạy hợp đồng" - tài xế N.C.T (44 tuổi, trú tại Bắc Giang) chia sẻ.

Thực tế thời gian qua, Phòng CSGT (Công an TP Hà Nội) đã tăng cường tuần tra, phát hiện, xử lý các trường hợp xe hợp đồng hoạt động trái quy định. Tuy nhiên, trong quá trình xử lý, lực lượng chức năng cũng gặp không ít khó khăn.

Theo Đại úy Tạ Xuân Thực, cán bộ Đội CSGT đường bộ số 15, nhiều trường hợp vi phạm đã bị lực lượng chức năng các địa phương khác thu giữ hết các giấy tờ liên quan (đã vi phạm ở các địa phương khác) nên khi đơn vị xử lý cũng gặp khó khăn.

"Đối với danh sách hành khách theo hợp đồng vận chuyển, đơn vị đã xác minh và gửi thông báo đến công ty chủ quản nhà xe. Tuy nhiên, có trường hợp CSGT phải đến trụ sở công ty quản lý trong khi nhiều đơn vị ở tỉnh xa, đi lại khá vất vả" - đại úy Tạ Xuân Thực chia sẻ.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn