MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Xe ôtô cũ hoạt động kém hiệu quả, chủ xe cần làm gì?

Trang Thiều LDO | 10/11/2020 18:12

Để xe ôtô cũ hoạt động mượt mà và hiệu quả hơn, chủ xe không nên bỏ qua các công việc đơn giản dưới đây.

Thay dung dịch làm mát

Dung dịch làm mát cần phải được thay thế định kỳ để động cơ có thể hoạt động hiệu quả nhất. Bởi, sau khoảng thời gian 5 năm, các thành phần hóa học và các chất chống ăn mòn trong dung dịch làm mát thường không còn tác dụng, nếu cố sử dụng tiếp có thể dẫn đến sự ăn mòn của bộ phận tản nhiệt và các bộ phận khác trong hệ thống làm mát.

Vì vậy, tài xế nên thay nước làm mát theo định kỳ 5 năm hoặc theo số km để chăm sóc bảo dưỡng xe tốt nhất. Bên cạnh đó, nếu nhận thấy ô tô cũ nóng bất thường hoặc động cơ hoạt động không hiệu quả, tài xế nên kiểm tra mực nước làm mát trong ca-po.

Thay dầu phanh

Với xe ô tô cũ, sau thời gian dài hoạt động, dầu phanh sẽ bị nhiễm ẩm, làm giảm nhiệt độ và tăng nguy cơ dầu bị sôi, đồng thời khiến bàn đạp phanh bị mòn do đạp phanh sớm.

Thay dầu phanh định kỳ cho xe ôtô cũ. (Ảnh: oto.com)

Bên cạnh đó, các chất chống ăn mòn trong dầu phanh cũng bị thay đổi khiến oxy hóa cùm phanh, xy-lanh bánh con, xy lanh chính và bộ điều khiển phanh ABS. Vì vậy, tài xế nên thay dầu phanh theo chu kỳ từ 3-5 năm để có thể kéo dài tuổi thọ và giảm nguy cơ cháy phanh.

Thay dầu hộp số

Dầu hộp số nên được thay sớm khi xe vận hành trong điều kiện bất lợi hoặc môi trường khắc nghiệt, giúp hạn chế tối đa chất lượng dầu xuống cấp, ảnh hưởng đến động cơ xe. Ngay cả khi xe chưa đạt đến số km theo chỉ định, chủ xe cũng nên thay dầu để đảm bảo cho động cơ luôn hoạt động trong trạng thái tốt nhất.

Ngoài ra, tài xế nên sử dụng đúng loại dầu ATF được chỉ định cho xe, vì trên thị trường có rất nhiều loại dầu hộp số khác nhau, sử dụng sai sẽ gây nên vấn đề cho hộp số. Dầu hộp số có màu đỏ hoặc màu xanh, dầu động cơ có màu vàng óng.

Thay dây đai cam

Thông thường, dây đai cam có tuổi thọ khoảng 97.000 - 160.000 km di chuyển và tùy thuộc vào tình trạng hoạt động của động cơ. Cũng giống như các bộ phận khác, dây cam không có tuổi thọ vĩnh cửu, do vậy chúng cần được thay thế định kỳ.

Dây đai cam trong hệ thống động cơ ôtô. (Ảnh: oto.com)

Trong trường hợp tài xế không thay dây đai cam, nếu dây đai cam bị đứt, động cơ sẽ ngừng hoạt động; đồng thời làm pít-tông có thể đội vào xupap khi trục cam ngừng quay. Điều này có thể dẫn đến hư hỏng nghiêm trọng cho động cơ.

Thay bộ lọc gió

Theo khuyến cáo của các nhà sản xuất, tài xế nên vệ sinh bộ lọc gió của động cơ sau 5.000 km di chuyển, đồng thời thay lọc gió mới sau 20.000 km di chuyển. Tuy nhiên, với các xe ô tô cũ, thường xuyên di chuyển trong thời tiết khắc nghiệt, tài xế nên vệ sinh sau 3.000 - 4000 km di chuyển, thay mới sau 15.000 km di chuyển.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn