MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Lắp đặt cabin sát hạch lái xe tại trường Trung cấp nghề Hà Tĩnh. Ảnh: TUẤN HIẾU

Xử lý các sự cố truyền dữ liệu quản lý trong sát hạch lái xe

Tuấn Trần - Hiếu Anh LDO | 22/07/2023 10:00

Kể từ khi Thông tư 04/2022 của Bộ GTVT quy định về đào tạo, sát hạch cấp GPLX có hiệu lực, hình thức học và dạy tại các trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe, các trường nghề có nhiều điểm mới.

Địa phương nêu bất cập

Tại Nghệ An và Hà Tĩnh, việc triển khai sát hạch lái xe khi áp dụng việc truyền dữ liệu quản lý DAT (thiết bị giám sát thời gian và quãng đường thực hành lái xe) cũng có những trục trặc không đáng có. Nhiều ý kiến cũng cho rằng, phần thi mô phỏng lái xe hiện nay đang quá khó.

Tại Hà Tĩnh, việc trang bị các thiết bị truyền dữ liệu quản lý DAT cũng đã được sớm triển khai. Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu cũng đã có một số trục trặc, điển hình như trong quá trình học trên đường trường, nhiều lúc trời nắng hắt vào camera cũng không nhận diện được người học, coi như phiên học hôm đó không được thiết bị lưu trữ, phải học lại.

Một giáo viên dạy thực hành ở Hà Tĩnh chia sẻ: “Có trường hợp học viên chạy thực hành trên đường giao thông đủ 810 km (hạng B2) nhưng khi gửi dữ liệu về trung tâm, có học viên bị lỗi hơn 200 km, có học viên bị lỗi 300 km. Vậy là cả thầy và trò phải học lại số kilômét đó mới đủ điều kiện thi tốt nghiệp.

Ngoài ra, toàn bộ chi phí xăng xe, học lái phát sinh, học viên mất thêm khá nhiều tiền, còn thầy giáo thì mất công, mất sức.

Chiều 21.7, trao đổi với Lao Động, lãnh đạo Phòng Quản lý phương tiện và người lái Sở GTVT Hà Tĩnh cho rằng: “Đúng là có những giai đoạn chúng tôi gặp trục trặc với việc truyền dữ liệu quản lý DAT khiến cho nhiều người dù đã thi nhưng chậm nhận bằng lái. Tuy nhiên việc này đã được khắc phục”.

Tại Nghệ An, cuối tháng 5.2023, UBND tỉnh Nghệ An đã có Văn bản số 4200/UBND-CN giao Sở Giao thông Vận tải rà soát, triển khai ý kiến chỉ đạo của Bộ GTVT về việc tiếp tục tăng cường quản lý Nhà nước, phòng, chống tiêu cực nhằm nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch lái xe.

Cục Đường bộ lên tiếng

Trao đổi với Báo Lao Động về những bất cập, đặc biệt là phần thi mô phỏng trong sát hạch lái xe, ông Lương Duyên Thống - Trưởng phòng Quản lý vận tải phương tiện người lái (Cục Đường bộ) - cho biết, thời gian qua, đơn vị nhận được nhiều phản ánh về bất cập trong phần thi mô phỏng sát hạch lái xe. Đơn vị sẽ tiếp thu và sẽ có sự điều chỉnh cho phù hợp

Tuy nhiên, theo ông Lương Duyên Thống, hiện nay, nhiều người chưa hiểu đúng bản chất của phần thi mô phỏng. Phần mềm này không phải là xử lý tình huống mà là nhận biết tình huống. Nhận biết là khi tình huống xuất hiện, mình mới phát hiện và xử lý. Do đó, một số ý kiến cho rằng, đi sớm mới an toàn, nhưng điều này là vô lý. Vì khi đó tình huống chưa xảy ra. Vậy lấy căn cứ đâu mà nhận biết?

Ông Lương Duyên Thống thông tin thêm, hiện nay, đơn vị đã xử lý xong kết nối hệ thống thông tin DAT của Cục Đường bộ Việt Nam với các trung tâm đào tạo lái xe. Hệ thống này đã vận hành bình thường từ 1.7.2023.

Trước đó, ngày 29.6, bà Phan Thị Thu Hiền - Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam - đã có văn bản số 4267/CĐBVN-QLVT, PT&NL về việc quản lý công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe. Theo Cục Đường bộ thời gian qua, do khối lượng dữ liệu quản lý DAT và nhu cầu khai thác của các đơn vị trên phần mềm hệ thống thông tin DAT tăng cao dẫn đến gây khó khăn trong việc kết nối, truyền và khai thác dữ liệu quản lý DAT.

Để khắc phục tình trạng trên, Cục Đường bộ Việt Nam đã khẩn trương phối hợp với đơn vị hỗ trợ kỹ thuật nâng cấp hạ tầng hệ thống thông tin, phần mềm quản lý, khai thác và đưa vào vận hành từ ngày 26.6.2023.

Phối hợp với đơn vị cung cấp thiết bị nâng cấp phần mềm quản lý để kết nối với phần mềm hệ thống thông tin DAT của Cục Đường bộ Việt Nam.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn