Đối với một số loại xe công vụ đặc thù như xe cảnh sát phòng cháy, chữa cháy, xe cứu thương, xe cảnh sát cơ động… được trang bị còi hú nên dễ nhận biết và được quyền ưu tiên làm nhiệm vụ trong một số trường hợp khẩn cấp để bảo vệ tính mạng, tài sản của cá nhân, tổ chức. Các xe này đã có những đặc điểm nhận dạng riêng như còi hú, kết cấu, màu xe, do vậy, cũng không nhất thiết là phải mang biển số xanh.
Bên cạnh đó, tình trạng một số xe mang biển số xanh gây tai nạn giao thông thời gian qua cho thấy tình trạng chấp hành pháp luật của các lái xe chưa tốt, thiếu trách nhiệm hoặc có thể có tư tưởng ỷ lại, chủ quan khi tham gia giao thông hoặc lợi dụng xe biển số xanh để vi phạm pháp luật. Mặc khác, khi xe cơ quan nhà nước tổ chức thanh lý mà người mua được tài sản thanh lý lại không làm thủ tục sang tên phương tiện nên vẫn mang biển số xanh và lưu thành như xe cơ quan nhà nước nên đã gây khó khăn cho các cơ quan quản lý.
Khi xe biển số xanh tham gia giao thông, thông thường các phương tiện khác đều “nể nang” nên nhường đường, cảnh sát giao thông thì ít khi dừng phương tiện biển số xanh để kiểm tra, xử lý vi phạm. Vì vậy, xe biển số xanh có biểu hiện lạm quyền, ngang nhiên vi phạm pháp luật gia mà ít khi bị xử lý.
Do đó, đề xuất biển số xe nên quy định một màu (trừ biển số của xe quân đội) của ông Sơn là hoàn toàn hợp lý, cần phải thực hiện trong thời gian tới, nhằm đảm bảo sự bình đẳng giữa các phương tiện tham giao thông, khắc phục tình trạng nể nang, né tránh trong việc xử lý vi phạm của lực lượng chính năng.