MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Chiếc ôtô mang biển xanh của Hà Nội cố tình đi ngược chiều để thoát ùn tắc trên tuyến đường ở TP.HCM (theo báo Giao thông Vận tải).

Bỏ biển số xanh xe ô tô để tạo sự bình đẳng

Đỗ Văn Nhân LDO | 24/12/2016 06:00
Tại Hội nghị An toàn giao thông Việt Nam năm 2016 do Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức ngày 22.11, ông Trần Ngọc Sơn - Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Lào Cai - đã đề xuất, “trong quá trình sửa Luật Giao thông đường bộ chỉ nên quy định một màu biển đăng ký xe để tạo sự bình đẳng”. Ý kiến của ông Sơn được nhiều đại biểu đồng tình và tôi cho rằng cần phải nghiên cứu ý kiến này để hoàn chỉnh Luật Giao thông đường bộ hiện nay.
Thực tế, xe công mang biển số xanh có những đặc quyền riêng, đây là xe công vụ nên được ưu tiên trong một số trường hợp nhất định khi tham gia giao thông. Đối với xe biển số xanh được trang bị cho cơ quan nhà nước nhưng không thực hiện nhiệm vụ công vụ trong trường hợp khẩn cấp thì không cần thiết phải trang bị biển số xanh.

Đối với một số loại xe công vụ đặc thù như xe cảnh sát phòng cháy, chữa cháy, xe cứu thương, xe cảnh sát cơ động… được trang bị còi hú nên dễ nhận biết và được quyền ưu tiên làm nhiệm vụ trong một số trường hợp khẩn cấp để bảo vệ tính mạng, tài sản của cá nhân, tổ chức. Các xe này đã có những đặc điểm nhận dạng riêng như còi hú, kết cấu, màu xe, do vậy, cũng không nhất thiết là phải mang biển số xanh.

Bên cạnh đó, tình trạng một số xe mang biển số xanh gây tai nạn giao thông thời gian qua cho thấy tình trạng chấp hành pháp luật của các lái xe chưa tốt, thiếu trách nhiệm hoặc có thể có tư tưởng ỷ lại, chủ quan khi tham gia giao thông hoặc lợi dụng xe biển số xanh để vi phạm pháp luật. Mặc khác, khi xe cơ quan nhà nước tổ chức thanh lý mà người mua được tài sản thanh lý lại không làm thủ tục sang tên phương tiện nên vẫn mang biển số xanh và lưu thành như xe cơ quan nhà nước nên đã gây khó khăn cho các cơ quan quản lý.          

Khi xe biển số xanh tham gia giao thông, thông thường các phương tiện khác đều “nể nang” nên nhường đường, cảnh sát giao thông thì ít khi dừng phương tiện biển số xanh để kiểm tra, xử lý vi phạm. Vì vậy, xe biển số xanh có biểu hiện lạm quyền, ngang nhiên vi phạm pháp luật gia mà ít khi bị xử lý.          

Do đó, đề xuất biển số xe nên quy định một màu (trừ biển số của xe quân đội) của ông Sơn là hoàn toàn hợp lý, cần phải thực hiện trong thời gian tới, nhằm đảm bảo sự bình đẳng giữa các phương tiện tham giao thông, khắc phục tình trạng nể nang, né tránh trong việc xử lý vi phạm của lực lượng chính năng.  

Hãy tham gia Diễn đàn! Bạn đọc có thể bày tỏ quan điểm, chính kiến của mình tại phần Bình luận sau mỗi bài viết; bấm vào chuyên mục "Làm báo cùng Lao Động" hoặc gửi vào địa chỉ email: bandoclaodong@gmail.com; Fanpage Báo Lao Động: www.facebook.com/laodongonline. Bài viết của bạn đọc sẽ được trả nhuận bút. Bình luận (comment) của bạn đọc nhận được nhiều lượt thích (like) sẽ có phần thưởng xứng đáng. Trân trọng cảm ơn mọi đóng góp của bạn đọc.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn