MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

10 ôtô bình dân bán chậm nhất từ đầu năm 2023: 90% là xe Nhật Bản

LÂM ANH LDO | 20/06/2023 09:30

Thị trường không khả quan khiến nhiều mẫu xe ôtô từ đầu năm đến nay đã qua 5 tháng chỉ bán được vài chục xe. Trong 10 mẫu xe ế ẩm nhất trong 5 tháng (không bao gồm những mẫu xe giá bán trên 1,5 tỉ đồng), đa số các mẫu xe đều là xe Nhật Bản.

Suzuki Ciaz là mẫu ôtô bán chậm nhất thị trường 5 tháng đầu năm với doanh số tích luỹ từ tháng 1.2023 đến hết tháng 5.2023 chỉ đạt 14 chiếc, trung bình mỗi tháng chỉ bán ra gần 3 xe. Đây đồng thời cũng là mẫu xe bán chậm nhất phân khúc sedan hạng B. Ảnh: Suzuki
Đứng ở vị trí thứ hai cũng là một mẫu sedan, tuy nhiên ở phân khúc cao hơn, Honda Accord chỉ bán ra 26 xe. Dù đại lý đã có nhiều chương trình giảm giá hơn 100 triệu đồng liên tiếp nhiều tháng song doanh số mẫu xe vẫn không mấy cải thiện. Ảnh: Honda
Toyota Yaris xếp ở vị trí thứ 3 với doanh số 56 xe trong 5 tháng đầu năm. Dòng hatchback cỡ B này từng là sản phẩm rất được ưa chuộng tại Việt Nam khoảng chục năm trước, với kiểu dáng nhỏ gọn, phù hợp di chuyển đô thị và chất lượng bền bỉ của Toyota. Yaris mới vẫn tiếp tục cập nhật thiết kế, trang bị nhưng dung lượng thị trường của loại xe hatchback trong phân khúc B đang dần thu hẹp vì sức tấn công của các mẫu crossover. Ảnh: Toyota Việt Nam
Isuzu Mu-X xếp thứ 4 trong danh sách với 70 xe được bán ra tại thị trường Việt tính tới hết tháng 5.2023. Isuzu mu-X là dòng xe SUV 7 chỗ có giá bán tốt nhất trong phân khúc tại Việt Nam nhưng lại không quá thành công trong việc chinh phục khách hàng, bởi thiết kế hay thương hiệu chưa đúng gu người dùng Việt. Mẫu xe được nhập khẩu từ Thái Lan và phân phối với 4 phiên bản, cùng mức giá từ 900 triệu đồng. Ảnh: Isuzu
Ở vị trí tiếp theo, Suzuki Swift có doanh số đạt 171 xe sau 5 tháng bán hàng. Xe sở hữu kiểu dáng nhỏ gọn phù hợp lăn bánh trong đô thị và gây ấn tượng đối với nhóm khách hàng nữ. Mẫu xe hiện nhập khẩu Thái Lan, cạnh tranh Toyota Yaris, Mazda 2 hatchback ở phân khúc cỡ B. Tuy nhiên, sau nhiều năm không có đột phá về thiết kế cũng như tiện nghi, cùng mức giá cao hơn khá nhiều mẫu sedan hạng B nên doanh số của Swift vẫn nằm top dưới. Ảnh: Suzuki
Thêm một đại diện của hãng Suzuki bị điểm tên trong nhóm bán chậm đó chính là Ertiga với doanh số đạt 212 chiếc. Đây là mẫu MPV 7 chỗ nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia. Đối thủ cạnh tranh trực tiếp sẽ là các mẫu xe 7 chỗ giá rẻ Mitsubishi Xpander, Toyota Veloz Cross... Nhằm gia tăng sức cạnh tranh cũng như cung cấp thêm tùy chọn mang tính xu hướng cho người dùng Việt, Suzuki Ertiga bản hybrid đã chính thức ra mắt vào cuối năm 2022, nhưng điều này vẫn chưa giúp cải thiện được doanh số của mẫu xe này. Ảnh: Suzuki
D-max là mẫu xe bán tải bán chạy hàng đầu tại Thái Lan nhưng số phận trái ngược hoàn toàn ở Việt Nam. Mẫu bán tải này thường xuyên nằm trong top xe bán chậm nhất thị trường theo tháng. Kết thúc tháng 5.2023, Isuzu bán được 279 chiếc D-max. Ảnh: Isuzu
Thêm một mẫu SUV 7 chỗ lọt top 10 bán chậm, Mitsubishi Pajero Sport có doanh số 322 xe bán ra sau 5 tháng đầu năm 2023. Tại Việt Nam, Mitsubishi Pajero Sport đang ở thế hệ thứ 3 và lần nâng cấp gần nhất vào năm 2020. Dù sở hữu nhiều ưu điểm về thiết kế, khả năng vận hành cũng như trang bị an toàn, cộng với chương trình giảm giá thường xuyên nhằm kích cầu tiêu dùng song Mitsubishi Pajero Sport vẫn tỏ ra rất yếu thế trong cuộc chiến giành thị phần với loạt mẫu SUV 7 chỗ hiện nay như Toyota Fortuner, Ford Everest. Ảnh: Mitsubishi
Cùng phân khúc Kia K5 tuy bán tốt hơn Honda Accord, doanh số cao hơn khoảng 15 lần, song vẫn đứng trong danh sách ôtô bán chậm với 385 xe bán ra sau 5 tháng. Kia K5 cũng là mẫu xe Hàn Quốc duy nhất lọt vào danh sách này, bên cạnh những mẫu xe Nhật Bản. Với thiết kế cá tính, thể thao và không gian nội thất nhiều công nghệ, mẫu xe hướng tới đối tượng khách hàng trẻ. K5 là mẫu xe thế hệ mới và hiện đang ở vòng đời thứ 5 của dòng xe này, có mức giá niêm yết ở mức từ 934 triệu đồng đến 1,069 tỉ đồng. Ảnh: Thaco
Mazda BT-50 xếp chót trong top 10 với doanh số 405 xe bán ra. Bước sang thế hệ mới, Mazda BT-50 có sự thay đổi mạnh mẽ. Mẫu xe chuyển sang sử dụng chung nền tảng khung gầm và động cơ với Isuzu D-max, “lột xác” táo bạo về thiết kế, bổ sung thêm nhiều trang bị, công nghệ hiện đại… Tuy nhiên, giá bán, sức mạnh vận hành và hệ thống an toàn trên Mazda BT-50 mới có lẽ vẫn khiến một số người chưa hài lòng, nhất là khi đặt cạnh những chiếc bán tải khác cùng phân khúc. Ảnh: Mazda

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn