MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Sức mua của thị trường giảm sâu khiến nguồn cung cũng lao dốc. Ảnh: Anh Tú

Khó khăn bủa vây, nguồn cung xe nhập khẩu giảm

LÂM ANH LDO | 13/06/2023 08:03

Trong bối cảnh lượng hàng tồn kho từ đại lí, nhà phân phối đang tăng lên còn doanh số liên tục giảm, các đơn vị nhập khẩu đang "rà phanh" phía nguồn cung. Đặc biệt vào nửa cuối năm 2023, xe lắp ráp và sản xuất trong nước được hưởng ưu đãi từ Chính phủ, xe nhập khẩu sẽ gặp bất lợi hơn trong việc giải phóng hàng tồn kho và cuộc đua doanh số.

Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Hải quan, tổng lượng ôtô nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam trong tháng 5.2023 đã giảm 38,3% so với hồi tháng 4, chỉ đạt 7.608 xe với tổng giá trị kim ngạch trên 191 triệu USD, thấp hơn 33,6% so với tháng trước đó.

Tại thị trường Việt Nam, doanh số ôtô đã sụt giảm trong tháng 4 ngay sau ghi nhận đợt phục hồi cuối quý I/2023. Kết thúc 4 tháng đầu năm, theo báo cáo từ Hiệp hội các Nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA), tổng lượng tiêu thụ ôtô tại Việt Nam đạt 92.801 xe, giảm 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đúng như dự đoán trước đó, nguồn cung cho thị trường xe bao gồm cả lượng ôtô nhập khẩu cũng như số xe lắp ráp trong nước có dấu hiệu chững lại do chịu ảnh hưởng từ tình trạng doanh số quay đầu giảm mạnh của thị trường ôtô Việt Nam ở đầu quý II/2023.

Trước đó, theo báo cáo từ VAMA, mức tiêu thụ của nhóm ôtô nhập khẩu chỉ đạt 42.784 xe sau 4 tháng đầu năm, sụt giảm 16% so với cùng kì của năm 2022. Trong khi đó, doanh số của ôtô lắp ráp cũng giảm 39% so với năm ngoái và chỉ đạt 50.017 xe tính từ đầu năm 2023.

Xpander là 1 trong những mẫu xe nhập khẩu từ Indonesia, bán chạy hàng đầu thị trường hiện nay. Ảnh: Mitsubishi

Tính đến hết tháng 5, báo cáo của Tổng cục Hải quan cho thấy, Việt Nam cũng đã hoàn tất nhập khẩu lượng linh kiện và phụ tùng ôtô với tổng giá trị hơn 1,65 tỉ USD, tương đương mức sụt giảm 28,7% so với cùng kì năm ngoái.

Trong tháng 5, Indonesia đã vượt qua Thái Lan để trở thành quốc gia cung cấp nhiều ôtô nhất cho thị trường xe Việt với tổng cộng 2.966 chiếc hoàn tất thủ tục thông quan tại các cảng Việt Nam, trong khi số liệu này ở nhóm xe xuất xứ Thái Lan chỉ là 2.873 xe.

Dù vậy, giá trị trung bình của nhóm ôtô nhập khẩu từ Indonesia chỉ là 12.176 USD/xe, tương đương giá trị nhập khẩu trung bình chỉ 286 triệu đồng/xe. Điều này cho thấy, xu hướng tiêu dùng thời gian tới và nguồn cung cho thị trường có thể sẽ tập trung hơn vào những mẫu xe giá rẻ.

Mẫu MPV Stargazer cũng là mẫu xe hiếm hoi của Hyundai được nhập khẩu. Ảnh: TC Motor

Tính lũy kế từ đầu năm, tổng lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam đã đạt 61.954 xe với tổng giá trị kim ngạch vượt hơn 1,4 tỉ USD. Nhờ hoạt động nhập khẩu diễn ra tương đối nhộn nhịp trong quý đầu năm do các hãng thời điểm đó tăng cường nhập các mẫu xe mới, phiên bản nâng cấp vòng đời 2023 nên nhóm hàng ôtô nhập khẩu nguyên chiếc của Việt Nam tính đến hiện tại vẫn ghi nhận mức tăng trưởng 22% về số lượng và 10,2% về giá trị kim ngạch so với cùng kì năm 2022.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn