MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Tính lũy kế từ đầu 2023, lượng ôtô nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam đạt 66.760 xe. Ảnh: Anh Tú

Sau nhiều kì báo cáo giảm sút, nguồn cung xe nhập khẩu nhích nhẹ

LÂM ANH LDO | 24/06/2023 06:22

Sau nhiều kì báo cáo có phần sa sút, hoạt động nhập khẩu ôtô vào Việt Nam đã bắt đầu có dấu hiệu tăng trưởng nhẹ vào đầu tháng 6. Tuy nhiên, đây là thời điểm Chính phủ sắp áp dụng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe lắp ráp và sản xuất trong nước.

Cụ thể, theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, trong nửa đầu tháng 6.2023, tổng số ôtô được nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam đạt 4.838 xe với tổng giá trị kim ngạch hơn 136 triệu USD. Con số này đã ghi nhận sự cải thiện so với mức giảm mạnh ở kì báo cáo đầu tiên hồi tháng 5.2023.

Ở nửa đầu tháng 6.2023, ôtô dưới 9 chỗ ngồi đã có tổng cộng 3.576 chiếc hoàn tất thủ tục thông quan. Nhóm xe dưới 9 chỗ ngồi vẫn đang chiếm tỉ trọng lớn nhất cả về số lượng lẫn giá trị kim ngạch khi ở kì báo cáo này. Theo đó, giá trị của số xe 9 chỗ ngồi trở xuống nhập khẩu vào Việt Nam đã vượt hơn 82 triệu USD.

Bên cạnh đó, có thêm 726 chiếc ôtô vận tải nhập khẩu vào Việt Nam trong nửa đầu tháng 6, cùng với một lượng nhỏ ôtô trên 9 chỗ ngồi.

Cộng dồn từ đầu năm 2023, ôtô nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam đạt 66.760 xe với tổng giá trị kim ngạch hơn 1,53 tỉ USD. Ôtô 9 chỗ ngồi trở xuống chiếm tỉ trọng lớn nhất với tổng cộng 52.873 xe, cùng giá trị kim ngạch tính đến hết ngày 15.6 ở mức xấp xỉ 1,14 tỉ USD.

Doanh số ở nhóm ôtô nhập khẩu vào tháng 5.2023 giảm 5% so với kì báo cáo trước đó. Ảnh: Hải quan

Tuy số lượng ôtô nhập khẩu vào Việt Nam có sự cải thiện trong những ngày gần đây, song những tín hiệu lạc quan một cách rõ ràng chưa xuất hiện tại thị trường ôtô. Cụ thể, báo cáo mới nhất của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy sức mua toàn thị trường đã tiếp đà giảm ở mức 8% so với tháng trước đó.

Trong đó, doanh số ôtô nhập khẩu là 8.647 xe trong tháng 5.2023, tương đương mức sụt giảm 5% so với kì báo cáo liền trước.

Với việc chính sách ưu đãi 50% phí trước bạ từ Chính phủ dành cho ôtô lắp ráp trong nước sẽ có hiệu lực từ đầu tháng 7 tới, dự báo xe ôtô nhập khẩu sẽ tiếp tục sẽ có những giai đoạn khó khăn hơn. Hiện tại, các hãng, đơn vị phân phối cũng đang tỏ ra rất nỗ lực trong cuộc đua doanh số với những chính sách ưu đãi tới 100% lệ phí trước bạ hay giảm tới hàng trăm triệu đồng cho một số mẫu xe để cạnh tranh nước rút với xe nội.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn