MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Tua ngược công tơ mét ôtô: Thủ đoạn cũ, nạn nhân mới

BẢO THOA LDO | 08/08/2023 09:49

Dịch vụ tua công tơ mét mét ôtô mọc lên như "nấm", hứa hẹn sẽ "hóa phép" giúp những người có nhu cầu biến những chiếc xe ôtô cũ thành xe gần như mới, để bán ra thị trường với giá siêu hời nhằm trục lợi.

Thủ thuật "hô biến" ô tô cũ thành mới

Hiện nay, chiêu thức tua công tơ mét đang được nhiều người bán xe ôtô cũ thực hiện với nhiều mục đích khác nhau. Chỉ với 400.000 đồng, chiếc xe ôtô cũ sẽ được tua ngược công tơ mét về số km như mong muốn.

Trong vai khách hàng có nhu cầu tua ngược công tơ mét chiếc xe KIA Morning để bán thanh lý với giá cao, ngày 7.8, phóng viên đã liên hệ với một tài khoản Zalo có tên “Thợ Khóa Ô Tô” và được tư vấn:

“Dòng xe nào mình cũng có thể tua ngược được công tơ mét nên bạn muốn giảm xuống còn bao nhiêu cũng được. Với dòng xe KIA Morning phí sẽ là 500.000 đồng, cam kết bảo hành, chạy thử chuẩn mới trả tiền".

Thợ xe chỉ mất vài phút để có thể "can thiệp" , chỉnh tùy biến số kilomet trên công tơ mét của ô tô. Ảnh: Chụp màn hình.

Nhiều showroom bán ôtô cũ, kém chất lượng sẵn sàng tua công tơ mét để tăng giá trị ôtô và bán với giá cao. Với những người mới bắt đầu sử dụng ôtô thì kinh nghiệm trong việc chọn xe là chưa nhiều và phần lớn sẽ mua theo cảm tính.

Phản ánh với Lao Động ngày 7.8, anh N.X.H (Hà Nội) - nạn nhân của chiêu trò tua công tơ mét - cho biết, cuối năm 2022, anh đã vay mượn khắp nơi 400 triệu đồng và tìm đến một showroom bán ôtô cũ có tiếng tại quận Long Biên (Hà Nội) để mua chiếc xe Honda City 2017 phục vụ cho việc đi lại.

"Mua chiếc xe với giá hợp đồng là 464 triệu đồng, thanh toán lăn bánh hết tổng 475 triệu đồng, công tơ mét chạy 6,3 vạn kilomet, tôi đã thấy bản thân mình mắc dại bởi xe cũ nhưng mua với giá khá cao.

Về nhà được 2 hôm thì ắc quy xe hỏng, cảm thấy việc bảo dưỡng ở đây có vấn đề, tôi check app Honda mới phát hiện ra từ năm 2017 đến năm 2020 xe đã chạy 10,5 vạn kilomet, tức là xe đã bị tua gần 5 vạn kilomet", anh H chia sẻ.

Kiểm tra lại phần nội thất, ghế ngồi đã cũ nhàu, anh H nghi ngờ xe của mình mới mua đã được chủ cũ sử dụng để chạy dịch vụ trước đó. Ảnh: NVCC

Sau đó, anh H lắp camera cập lề, đã phát hiện ra thiết bị giám sát hành trình, nghi là chiếc xe của mình đã được chủ cũ sử dụng với mục đích chạy dịch vụ, thắc mắc với bên chăm sóc khách hàng, anh H chỉ nhận lại câu trả lời: "Bên mình kiểm định kết quả xe như thế nào thì mình đã gửi bản kết quả cho bạn đầy đủ".

"Nếu biết trước xe chạy được hơn 10 vạn kilomet thì không bao giờ tôi quyết định mua vì xe quá nhiều bất cập. Quá đắng cho tôi khi tin tưởng showroom lớn như vậy", anh H bức xúc cho biết.

Trang bị kiến thức trước khi mua ôtô cũ

Ngày 7.8, trao đổi với Lao Động về vấn đề tua ngược công tơ mét xe ôtô để bán với giá cao, luật sư Nguyễn Hồng Tâm, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội cho biết, cả người cung cấp và người sử dụng dịch vụ tua công tơ mét ôtô đều phạm tội và sẽ bị xử phạt theo Bộ luật Hình sự với mức phạt khác nhau.

“Theo quy định tại Điều 198, Bộ luật Hình sự năm 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2017), những người làm dịch vụ tua công tơ mét ôtô để giúp các đối tượng bán xe thực hiện hành vi lửa đảo nhằm trục lợi cũng là vi phạm pháp luật.

Khi giá trị chiếm đoạt dưới 50 triệu đồng, đối tượng sẽ bị phạt 3 năm cải tạo không giam giữ. Giá trị từ 50 triệu đồng trở lên có thể sẽ bị phạt đến 5 năm tù giam”.

Số công tơ mét được thay đổi tùy thích theo nhu cầu của khách hàng. Ảnh: Hải Danh.

Luật sư cũng cho biết thêm, không có một đơn vị kinh doanh xe cũ nào cam kết chỉ số công tơ mét bằng văn bản. Tất cả các đơn vị chỉ cam kết về chất lượng xe nguyên bản và không tranh chấp về pháp luật. Vậy nên, người tiêu dùng cần tránh những trường hợp đặt cọc ký hợp đồng rồi mới mang xe đi kiểm tra chất lượng. Kiểm tra qua ứng dụng của hãng là căn cứ duy nhất để có thể biết chiếc xe đó đã chạy được bao nhiêu km.

Anh Ngô Đại Lập, quản lý hệ thống Hà Thành GARAGE (Hà Nội) cho biết, việc xe không được bảo dưỡng đúng chu kỳ sẽ ảnh hưởng tới chất lượng của ôtô, gây nhiều hệ lụy về sau.

Anh Lập cũng cho biết, các đối tượng nhận tua ngược công tơ mét đã sử dụng các công nghệ rất chuyên nghiệp giúp thay đổi dữ liệu của công tơ mét. Bởi vậy, sau khi thay đổi, thợ xe cũng khó có thể phát hiện.

"Để tránh mua phải những chiếc xe bị tua công tơ mét, người mua cần tìm hiểu kỹ về thông tin, lịch sử, nguồn gốc chiếc xe. Ngoài ra, khi giao nhận xe nên thuê các kỹ thuật viên có tay nghề, trình độ đi cùng để kiểm tra.

Khi mua xe cũ dù là ở những đơn vị uy tín thì cũng cần có bên thứ ba kiểm định chất lượng để tránh rước về những “cục nợ” từ trên trời rơi xuống” – anh Lập chia sẻ.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn