MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Giáo viên có thể vận dụng linh hoạt các hình thức câu đố để rèn luyện trí tuệ cho học sinh. Ảnh: LDO

Câu đố, chìa khóa kích thích học sinh tư duy sáng tạo

PHAN NỮ LA GIANG LDO | 19/02/2022 12:30

Câu đố trong dạy học là trò chơi trí tuệ bổ ích, mài sắc năng lực tư duy, óc phán đoán, rèn luyện khả năng sử dụng ngôn ngữ cho học sinh.  

Nếu tục ngữ là túi khôn đúc kết kinh nghiệm, ca dao, dân ca là tiếng nói của tình cảm thì câu đố là tiếng cười của trí tuệ, thể hiện sự thông minh, linh hoạt, trình độ nhận thức của người dân.

Trong hoạt động giáo dục, câu đố không đơn thuần chỉ là một trò chơi giải trí thông thường mà còn là một sân chơi trí tuệ bổ ích bằng ngôn từ.

Trên sân chơi ấy, người tham gia chơi được mài sắc năng lực tư duy, óc phán đoán đồng thời được rèn luyện khả năng sử dụng ngôn ngữ linh hoạt trong mọi hoàn cảnh. Đặc biệt đối với trẻ em, câu đố là một trong những phương tiện đắc lực kích thích não bộ của trẻ phát triển.

Đối với trẻ thơ, nhất là lứa tuổi học sinh tiểu học, câu đố có vai trò quan trọng trong việc bồi dưỡng và nâng cao trí tuệ cho các em. Nó như chất men say làm kích thích trí tò mò, say mê hiểu biết của học sinh. Câu đố là một phương tiện nhận thức đặc biệt đối với học sinh tiểu học.

Thực tế dạy học ở tiểu học đã khẳng định, vai trò quan trọng của đố vui trong dạy học và trong các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Trong các hoạt động này, khi giáo viên sử dụng các câu đố vui để đố học sinh đã làm cho hoạt động trở nên sôi nổi và hấp dẫn hơn.

Các em rất hưng phấn và thích thú tham gia, thậm chí kết thúc hoạt động rồi nhưng các em vẫn muốn tiếp tục được đố vui.

Vì vậy, trong quá trình dạy học ở cấp tiểu học, chúng ta cần sử dụng linh hoạt các câu đố vui vào hoạt động dạy học và hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp (hoạt động trải nghiệm) để thay đổi hình thức dạy học, đồng thời khích thích và tạo sự hấp dẫn cho học sinh nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.

Câu đố vui có thể sử dụng trong bất kỳ khâu nào của hoạt động dạy học (Khởi động, Khám phá, Thực hành, Vận dụng, Sáng tạo) và cho các hoạt động ngoài giờ lên lớp.

Để có được câu đố vui phục vụ cho hoạt động dạy học và hoạt động giáo dục, giáo viên có thể sưu tầm qua sách báo, mạng internet… và có thể tự sáng tác ra. Câu đố vui có thể là một vài câu thơ, câu văn vần hay câu văn đơn giản.

Tuy nhiên, khó có thể đưa ra một quy trình cụ thể để sử dụng câu đố vui vào hoạt động dạy học và hoạt động ngoài giờ lên lớp. Tùy vào tình hình cụ thể, tùy vào năng lực, sở trường của giáo viên để linh hoạt sử dụng câu đố vui cho phù hợp.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn