MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Đường phố đang đông đúc nhưng shipper vừa điều khiển phương tiện lại vừa thao tác điện thoại. Ảnh: Thế Lâm

Giáp Tết, shipper phóng nhanh vượt ẩu, vừa chạy vừa vô tư lướt điện thoại

Thế Lâm LDO | 24/01/2022 19:30
Giáp Tết cũng là mùa cao điểm của shipper giao hàng tại TPHCM. Đơn hàng dồn dập, để giao kịp đơn và giao được nhiều đơn, nhiều bác tài xe gắn máy là shipper không ngại phóng nhanh.

Anh An Lê (nhà trên đường Nguyễn Hữu Hào, quận 4, TPHCM) cho biết, đường phố TPHCM những ngày giáp Tết Nhâm Dần 2022 đông người xe lưu thông hơn hẳn trước đây, lực lượng shipper cũng tăng cường sự hiện diện rõ nét hơn trên đường phố.

“Có thời điểm đi trên đường dừng tại ngã tư đèn xanh đèn đỏ, tôi thấy shipper phải chiếm đến hơn nửa số lượng người chạy xe máy đang dừng chờ” - anh Lê cho biết.

Tuy nhiên, theo anh Lê, đường đông và lực lượng shipper hiện diện nhiều hơn cũng đồng thời xảy ra tình trạng không ít shipper phóng nhanh và chạy ẩu. Cụ thể là, đèn vàng báo hiệu phương tiện lưu thông giảm tốc và dừng thì nhiều shipper vẫn cố lao qua cho nên “ăn cả đèn đỏ”. Có trường hợp, đường đang đông thì shipper lạng lách, đánh tay lái rất nhanh tại các khúc cua…

Chị Tuyết làm việc tại văn phòng ở một tòa nhà trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (quận 3) kể: “Hôm trước, tôi đi Grab từ auận 5 đến auận 4 theo tuyến đường Võ Văn Kiệt. Lúc đầu, tài xế Grab định đi ngược chiều một đoạn cho tiện nhưng thấy cảnh sát giao thông nên đành thôi. Nhưng sau đó, từ làn đường đang đi xuôi chiều tài xế lại đánh cua phải rất gấp suýt nữa va vào xe tải khiến tôi hoảng hồn. Tôi yêu cầu tài xế dừng lại và lập tức xuống xe…”.

Theo chị Tuyết, xe ôm công nghệ rất tiện lợi nhưng hiện rất nhiều tài xế chạy ẩu, phổ biến nhất là cố tình vi phạm luật giao thông đường bộ để đi tắt đến nhanh, tiếp đến là phóng nhanh vượt ẩu, lạng lách giữa đường phố đông người…

Người viết bài này không ít lần chứng kiến, nhiều tài xế xe ôm công nghệ vừa di chuyển trên đường vừa lướt màn hình smartphone xem bản đồ, nói chuyện videocall, thậm chí không ít tài xế đang chở khách cũng nói chuyện điện thoại đến mức bị gắt gỏng mới chịu thôi.

Trao đổi với chúng tôi, luật sư Nguyễn Văn Hậu - Phó Chủ tịch Hội Luật gia TPHCM - từng nhận định rằng, việc các tài xế xe ôm công nghệ nói chung và shipper nói riêng vừa di chuyển trên đường vừa dán mắt vào màn hình điện thoại có thể gây cản trở quá trình giao thông, thậm chí có thể dẫn đến nguy hiểm cho hành khách là hành vi không thể chấp nhận.

Ngược dòng thời gian trở về vài tháng trước, khi TPHCM còn đang giãn cách nhưng một số địa bàn shipper vẫn hoạt động, đường thưa vắng vì hầu như người dân không ra đường, nhiều shipper cứ thế phóng xe máy vô tư.

Anh Hùng - một người dân cư trú trên đường Nguyễn Thị Nghĩa (auận 1, TPHCM) - cho rằng, có lẽ quán tính phóng nhanh trong thời kỳ giãn cách của các shipper vẫn còn ít nhiều tồn tại, chưa kịp điều chỉnh trong tình hình mới khi xã hội đã trở lại bình thường.

Cũng theo anh Hùng, shipper hầu hết là những người lao động thu nhập không cao, công việc khá cực nhọc cho nên được xã hội thông cảm. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm Luật Giao thông của các tài xế xe ôm công nghệ cần được xử lý nghiêm hơn để họ điều chỉnh hành vi, đặc biệt là để nâng cao ý thức tham gia giao thông bảo đảm an toàn cho bản thân và người khác.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn