MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Mạnh tay hơn nữa với hành vi coi thường pháp luật khi tham gia giao thông

Bạn đọc Nguyễn Đước LDO | 24/04/2023 13:00

Liên tục trong thời gian gần đây, tại nhiều địa phương trong cả nước đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông gây hậu quả rất nghiêm trọng.

Nhiều vụ tai nạn giao thông xuất phát từ nguyên nhân do tài xế vi phạm nồng độ cồn, sử dụng các chất kích thích khi cầm lái. 

Sử dụng rượu bia hoặc các chất kích thích khác khi cầm lái có thể gây ra những hậu quả khôn lường và đau lòng, làm tan nát biết bao nhiêu gia đình, thế nhưng nhiều người vẫn bất chấp các quy định của pháp luật hiện hành.

Hiện trường vụ tài xế có sử dụng rượu bia lái xe tải tông sập 2 nhà dân tại Bà Rịa - Vũng Tàu ngày 18.4.2023. Ảnh: Công an cung cấp/LDO 

Đây là hành vi xem thường luật pháp, xem thường và bất chấp sức khỏe tính mạng của nhiều người khác…

Thiết nghĩ, cần mạnh tay hơn đối với các hành vi vi phạm tốc độ, vi phạm nồng độ cồn của người cầm lái khi tham gia giao thông, gây ra những hậu quả thương tâm, đau lòng cho người khác.

Bên cạnh đó, cần nhanh chóng xem xét tiến hành sửa đổi, bổ sung Bộ luật Hình sự theo hướng tăng nặng mức hình phạt tù và mức hình phạt tiền đối với hành vi sử dụng rượu bia hoặc các chất kích thích khác gây tai nạn giao thông rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, kể cả khi hành vi sử dụng chất kích thích, rượu bia cầm lái chưa gây hậu quả cho người khác. 

Đối với hành vi sử dụng chất kích thích là rượu bia, ma túy khi cầm lái, vi phạm tốc độ cho phép, nếu gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng làm chết nhiều người có thể xem là hành vi trực tiếp giết nhiều người, do vậy cần sửa đổi, bổ sung luật với khung hình phạt tăng hơn. 

Ngoài ra, để ngăn chặn và kéo giảm tai nạn giao thông, hạn chế đến mức thấp nhất hậu quả của các vụ tai nạn giao thông xuất phát từ nguyên nhân chủ quan của người cầm lái, đã đến lúc việc tổ chức đào tạo, thi sát hạch và thi lấy bằng lái xe ôtô, kể cả xe gắn máy cần phải được tổ chức, thực hiện một cách nghiêm túc và bài bản hơn.

Bởi lẽ đã có không ít vụ tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng xuất phát từ tài xế “mù luật” và thiếu kỹ năng xử trí khi cầm lái. 

Cần chú trọng đào tạo và nâng cao phần thi thực hành, kể cả phần thi lý thuyết; bổ sung nhiều hơn các tình huống cao hơn đòi hỏi kỹ năng xử lý, xử trí cũng như đạo đức nghề nghiệp, đạo đức, trách nhiệm của người cầm lái.

Thực tế hiện nay cho thấy việc đào tạo, tổ chức và thi sát hạch lấy bằng lái xe, nhất là thi lấy bằng lái xe ôtô, các loại xe có tải trọng nặng tại một số nơi còn tổ chức dể dãi, thiếu bài bản, thậm chí có nơi còn để xầy ra tình trạng “mua bán” hoặc có gian dối trong việc tổ chức thi và cấp bằng lái xe các loại. 

Một khi luật pháp nghiêm trị và mạnh tay hơn đối với các hành vi vi phạm pháp luật, đặc biệt là đối với các hành vi vi phạm nồng độ cồn; một khi việc tổ chức thi lấy bằng lái xe các loại tại các cơ sở, các trung tâm có thẩm quyền trong việc tổ chức đào tạo và sát hạch bằng lái được tổ chức một cách bài bản, nghiêm túc đối với người dự thi sát hạch lấy bài lái, chắn chắn sẽ góp phần hạn chế đến mức thấp nhất hậu quả của các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, đau lòng xảy ra như trong thời gian vừa qua. 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn