MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Dịch vụ SMS banking được cung cấp từ nhà mạng và ngân hàng, phí cao thì cũng chỉ có người dùng gánh chịu. Ảnh: TL.

Thực hư việc ngân hàng chi hàng nghìn tỉ phí SMS Banking, tiền vào túi ai?

Thế Lâm LDO | 05/03/2022 06:16

Một số chi tiết rất đáng chú ý về phí SMS Banking được hé lộ mới đây. Cụ thể, một ngân hàng cho rằng, với mức cước trọn gói 11.000 đồng/tháng, doanh nghiệp này mỗi năm sẽ chi phí hơn 2.000 tỉ đồng.

Có thể khẳng định ngay rằng, vị đại diện ngân hàng kia khiến dư luận ngạc nhiên với con số về chi phí SMS Banking khổng lồ đến như vậy.

Mà đó cũng mới chỉ là một ngân hàng. Với số chi phí trên 2.000 tỉ đồng mỗi năm, ngân hàng này có khoảng trên 15 triệu khách hàng sử dụng SMS Banking. Mỗi khách hàng tốn 11.000 đồng/tháng, mỗi năm là 132.000 đồng.

Dân số Việt Nam hiện hơn 97 triệu người, khoảng 1/3 dân số có tài khoản ngân hàng, tương đương khoảng trên 30 triệu tài khoản. Vậy nếu số người dùng dịch vụ SMS Banking nhiều hơn nữa, thì chi phí trả cho dịch vụ này của nhà mạng còn lớn hơn con số 2.000 tỉ đồng rất nhiều.

Tuy nhiên, ở một góc nhìn khác, cho dù là số tiền lên đến hàng nghìn tỉ đồng từ một dịch vụ tiện ích có cũng được không có cũng chẳng ảnh hưởng gì, các ngân hàng hoàn toàn không phải “rút máu” mình ra để trả. Chi phí đó, ngân hàng cũng thu từ người dùng, rồi thanh toán cho nhà mạng. Còn chuyện ngân hàng có mua rẻ bán đắt dịch vụ SMS Banking hay không hay phải bù lỗ phần nào, hiện vẫn là một ẩn số.

Nhìn chung, phí SMS Banking cao hay thấp thì cũng người tiêu dùng là đối tượng chính phải gánh chịu.

Với mức thu trọn gói 11.000 đồng/tháng (gồm VAT) theo đề xuất bước đầu của nhà mạng, vị đại diện phía cơ quan chức năng cho rằng “hợp lý” vì đã giảm khoảng 20-30% nguồn thu từ dịch vụ này so với hiện hành. Tuy nhiên, dư luận lại cho rằng, mức thu đó là chưa hợp lý, còn cao.

Trên thực tế, nhà mạng còn thu được phí dịch vụ SMS Banking ngày nào hay ngày đó. Bởi một khi các ngân hàng và người dùng chuyển đổi số hoàn toàn sang nền tảng ngân hàng số (digital banking) với các tiện ích tốt hơn, hay hơn nhiều lần so với SMS Banking, nhà mạng sẽ chẳng còn gì để thu về dịch vụ này.

Tương lai này đã có bài học nhãn tiền từ dịch vụ tin nhắn SMS và thoại của nhà mạng, từ 5-7 năm trở lại đây liên tục giảm sút và giảm mạnh khi người dùng chuyển sang dùng tin nhắn và thoại miễn phí trên các ứng dụng OTT.

Trong một xu thế chuyển đổi số có thể diễn ra nhanh hơn nữa trong thời gian tới, việc điều chỉnh phí SMS Banking được cho là “hợp lý” theo phía nhà mạng sẽ chỉ đẩy người dùng dịch chuyển càng nhanh về hướng dùng nền tảng ngân hàng số mà thôi.

Trong vấn đề phí SMS Banking hiện nay, chỉ có một bên gánh chịu thiệt thòi là khách hàng, người tiêu dùng chứ phía ngân hàng khó có thể chịu thiệt thay.

Và suy cho cùng, phí SMS Banking sẽ không còn là vấn đề nữa một khi người dùng hầu hết chuyển sang sử dụng các ứng dụng ngân hàng hay còn gọi là ngân hàng số.

Và nhà mạng cũng thừa biết rằng, đến một lúc nào đó, nguồn thu từ dịch vụ SMS Banking rồi cũng sụt giảm, teo tóp như nguồn thu dịch vụ tin nhắn SMS và thoại nói chung đã diễn ra trong thời gian qua.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn