MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Để lăn bánh, một chiếc xe máy Vision hiện đội tổng chi phí lên tới 50-60 triệu đồng trong khi giá đề xuất chỉ 30-34 triệu đồng. Ảnh minh họa: Thế Lâm

Xe máy Vision lăn bánh lên đến 50-60 triệu đồng, sao vẫn lao đầu vào mua?

Thế Lâm LDO | 25/06/2022 13:53

Một chiếc xe máy hiệu Vision của hãng Honda có giá bán được hãng đề xuất trong khoảng 30-34 triệu đồng, nhưng nhiều người tiêu dùng muốn mua được và xong các giấy tờ để lăn bánh phải thực trả tới 50-60 triệu đồng.

Quá là vô lý!

Thế nhưng sự vô lý ầm ầm này lại đang tồn tại.

Mà đúng hơn, tình trạng xe máy Honda tại các Head (đại lý phân phối xe máy Honda tại Việt Nam) thường bị đội giá cao hơn mức giá đề xuất của hãng từ 3-5 triệu đồng/chiếc là “chuyện thường ngày” trong hàng chục năm trở lại đây.

Thậm chí, từng có những thời điểm, các mẫu xe Air Blade 125, Lead 125 đời mới được ra mắt, giá bị đội lên hàng chục triệu đồng.

Cung - cầu trên thị trường là một chuyện, nhưng cũng phải thấy rằng, “truyền thống nâng giá” tại các Head của Honda đã diễn ra hàng chục năm qua, bị dư luận kêu rất nhiều và thậm chí cơ quan chức năng tuyên bố sẽ vào cuộc, nhưng cuối cùng đâu lại vào đó.

Còn hãng Honda thì cho rằng, họ không kiểm soát giá bán của các Head ngoài việc đưa ra giá đề xuất. Chính vì thế, thực tế diễn biến nâng giá đội giá tại các Head hãng Honda không nhìn nhận có phần trách nhiệm của mình.

Vấn đề này bao nhiêu năm rồi chưa giải quyết được trong khi dư luận trông chờ vào một vụ xử lý điểm từ cơ quan chức năng trên cơ sở các quy định và yếu tố pháp lý chặt chẽ, nhằm răn đe tình trạng nâng giá vô tội vạ trên thị trường thông qua việc lợi dụng cơn sốt hay lượng cung không đủ cầu tại một số thời điểm, thậm chí tranh thủ thời điểm ban đầu người tiêu dùng háo hức để tạo cơn sốt ảo trục lợi.

Việc mua một chiếc xe máy của Honda phải thực trả khoản tiền nhiều hơn gấp rưỡi hay gần gấp đôi, cần thẳng thắn nhìn nhận còn có phần lỗi từ người tiêu dùng.

Không ít người cứ phải mua bằng được ngay tại thời điểm một mẫu xe mới ra mắt, lượng xuất xưởng chưa nhiều, hoặc cứ phải “chốt cứng” một thương hiệu mà không có những phương án lựa chọn thay thế, chính vì thế càng gây thiệt hại cho chính mình và để cho các bên phân phối có thêm cơ hội nâng giá thu lợi nhiều hơn.

Cách tiêu dùng theo kiểu “chốt cứng” mà thiếu các lựa chọn linh hoạt trên thị trường xe máy khiến cho chính bản thân người tiêu dùng bị làm khó.

Trong khi đó, ở thị trường ôtô, vấn đề này dường như đã được “hóa giải” từ chính người tiêu dùng trong cả chục năm trở lại đây.

Hàng chục năm về trước, rất nhiều người cứ mua ôtô là phải Toyota, chính vì thế cũng gây ra hệ lụy cho chính mình là tạo ra các cơn sốt, đại lý được nước nâng giá, bóp lại các khuyến mãi và hỗ trợ…

Nhưng về sau, cách tiêu dùng này không còn là duy nhất, dẫn đến việc Toyota không còn duy trì xuyên suốt ở vị trí số 1 cả về  tổng doanh số và doanh số ở từng dòng xe. Qua đó cho thấy, chính người tiêu dùng với cách tiêu dùng linh hoạt đã mang đến cho chính mình cơ hội mới, bớt thiệt hơn và thậm chí có lợi hơn, tạo ra thị trường cạnh tranh nhiều chọn lựa hơn từ đó lại càng giảm thiểu thiệt thòi cho chính mình.

Trong thị trường xe máy, người tiêu dùng có lẽ cũng cần cho chính mình những cơ hội như thế. Và tốt nhất, nên nói không với những sản phẩm, món hàng bị đội chi phí lên gấp rưỡi, gần gấp đôi mức giá đề xuất, khiến hầu bao bị móc ra nhiều hơn.    

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn