MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Bác sĩ khám bệnh cho bệnh nhân. Ảnh: Thùy Linh

Cơ sở y tế phải công khai những gì cho người bệnh?

Hương Giang LDO | 04/01/2021 10:20
Bộ Y tế đang dự thảo Thông tư quy định về thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh công lập. Dự thảo quy định 10 việc, cơ sở y tế phải thông tin kịp thời và công khai với người bệnh và người đại diện hợp pháp với người bệnh.

1. Lịch làm việc, lịch trực hàng ngày của viên chức, người lao động trong đơn vị.

2. Quy định về quyền lợi và nghĩa vụ của ng­ười bệnh đối với đơn vị.

3. Nội quy đơn vị, sơ đồ chỉ dẫn các khoa, phòng đơn vị trực thuộc.

4. Các quy trình, thủ tục hành chính liên quan đến khám bệnh, chữa bệnh.

6. Mức thu viện phí; chế độ miễn, giảm viện phí; thực hiện chính sách bảo hiểm y tế; thanh toán viện phí và thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật.

7. Giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu của người bệnh; giá thuê phòng trọ cho người đại diện hợp pháp của người bệnh; giá gửi xe đạp, xe máy, ô tô trong đơn vị và các loại dịch vụ khác.

8. Danh mục dịch vụ kỹ thuật, danh mục thuốc theo phác đồ điều trị và chi phí điều trị hàng ngày của người bệnh nội trú theo quy định.

9. Bộ phận giải quyết khiếu nại, tố cáo của đơn vị.

10. Số điện thoại đường dây nóng của Bộ Y tế, Sở Y tế của đơn vị và của các cá nhân có liên quan.

Cơ sở y tế phải công khai với người bệnh và người đại diện hợp pháp với người bệnh về mức thu viện phí; chế độ miễn, giảm viện phí; thực hiện chính sách bảo hiểm y tế; thanh toán viện phí và thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật.

Công khai bằng nhiều hình thức

Theo dự thảo, các nội dung trên được công khai bằng các hình thức: Các văn bản, bản vẽ, sơ đồ, dấu chỉ đường đến các khu vực, khoa, phòng trong đơn vị, các bản nội quy, quy định, giá các loại phí, lệ phí dịch vụ phục vụ người bệnh tại các địa điểm thuận lợi có nhiều người bệnh qua lại. Việc niêm yết công khai phải thường xuyên, liên tục, kịp thời.

Bên cạnh đó, tổ chức thông tin, truyền thông, tư vấn về chế độ chính sách, những vấn đề có liên quan đến việc khám bệnh, chữa bệnh kể từ khi người bệnh mới đến phòng khám bệnh, phòng cấp cứu, buồng bệnh.

Ngoài ra, cơ sở y tế phải đối thoại trực tiếp với người bệnh, người đại diện hợp pháp của người bệnh; tổ chức sinh hoạt hội đồng người bệnh của khoa, phòng và đơn vị.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn